เศรษฐกิจดีดันตรุษจีนปีนี้เงินสะพัด 5.5 หมื่นล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าไทย ประเมินเทศกาลตรุษจีนปีนี้ จะมีเงินสะพัดกว่า 5 หมื่น 5 พันล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.5 % หลังเศรษฐกิจมีทิศทางที่ดีขึ้น

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีน คาดว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ จะมีเงินสะพัดถึง 5 หมื่น 5 พันล้านบาท การขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.5 % ส่งผลให้ตรุษจีนปีนี้คึกคักกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเมือง

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบว่า ประชาชนเริ่มกลับมาซื้อของไหว้เจ้าที่เป็นหมู เป็ด มากขึ้นแม้ว่าจะมีราคาที่ปรับตัวสูง เนื่องจากจะปฏิบัติให้ถูกต้องตามประเพณี ส่วนใหญ่จะใช้เงินเดือน เงินพิเศษและเงินออมมาจ่ายสินค้าในปีนี้ แต่ลดการซื้อของใช้ฟุ่มเฟือยสำหรับผู้อื่น และหันมาซื้อทอง เครื่องประดับให้กับตัวเองแทน

ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน พบว่า ยังไม่ส่งผลกระทบมากนัก ซึ่งประชาชนได้วางแผนท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย คาดว่าจะส่งผลให้เงินสะพัดถึง 1 หมื่นล้านบาท

ใกล้เข้าช่วงวันไหว้ ในเทศกาลตรุษจีน ทำให้บรรยากาศที่ตลาดเยาวราช มีชาวไทยเชื้อสายจีน ไปจับจ่ายกันอย่างคึกคัก  โดยกระทรวงพาณิชย์ ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้าเซ่นไหว้ทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ราคาไม่แตกต่างจากปีก่อน มีเพียงสินค้าที่มีความต้องการใช้ในช่วงเทศกาล ปรับขึ้นเล็กน้อย เช่น ไก่สดทั้งตัว รวมเครื่องใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 65 - 110 บาท / หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 130 บาท / หมูสามชั้น กิโลกรัมละ 140 บาท ส่วนในกลุ่มของแห้ง และเครื่องเซ่นไหว้ ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว และมีบางรายการราคาถูกลง เช่น ดอกไม้จีนแห้ง และฟองเต้าหู้  ขณะที่ปลาหมึกตากแห้งราคาแพงขึ้น  และราคาผลไม้บางชนิด เช่น กล้วยหอมคัดพิเศษขนาดใหญ่  และส้มสายน้ำผึ้งคัดขนาดพิเศษ ราคาก็ปรับสูงขึ้นเช่นกัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ