สำรวจ “เงิน-มาตรการ” ช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทกภัยใน 12 จังหวัดภาคใต้รอบนี้กินเวลามาเกือบ 2 เดือน ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายไปเกือบทุกพื้นที่แล้ว จากนี้จึงเป็นช่วงการฟื้นฟูให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลายมาตรการ จะมีมาตรการเรื่องใดบ้าง ทีมข่าวพีพีทีวีรวบรวมมานำเสนอ

สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมามีด้วยกันหลายมาตรการ ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ การให้เงินช่วยเหลือ มาตรการด้านการเงิน และมาตรการทางภาษี

 

โดยเงินช่วยเหลือมาจากคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งกำหนดเกณฑ์ช่วยเหลือกรณีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 320,000 บาท // บ้านเสียหายมาก ไม่เกิน 70,000 บาท // บ้านเสียหายน้อย ไม่เกิน 15,000 บาท

ส่วนมาตรการเยียวยาเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมทางภาคใต้ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นอกจากจะมีเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 3 พันบาท และการจ้างงานชลประทานวันละ 300 บาท แล้ว ยังมีเงินเยียวยาญาติผู้เสียชีวิตรายละ 5 หมื่นบาท

นอกจากนี้ยังมีเงินชดเชยความเสียหายพืชผลทางการเกษตรประกอบด้วย ข้าว // พืชไร่ // ไม้ผล-ปาล์ม // ยางพารา (ข้อมูลตามกราฟิก) และเงินทุนให้เกษตรกรไปปลูกพืชแทน เลี้ยงสัตว์ ทำประมง รวมทั้งค่าเครื่องมือประกอบอาชีพ

สำหรับมาตรการด้านการเงินจะมีการพัก ขยาย และเลื่อนเวลาการผ่อนชำระหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย // ขยายเวลาตั๋วสัญญาใช้เงิน ตลอดจนให้สินเชื่อ ซ่อมบ้าน หรือฟื้นฟูกิจการ ซึ่งสถาบันการเงินแต่ละแห่งจะเป็นผู้กำหนดเงื่อนไข

ด้านมาตการทางภาษีจะยกเว้นภาษีบุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายจริงเป็นค่าซ่อมแซมบ้าน อาคาร หรือห้องชุด ไม่เกิน 100,000 บาท และค่าซ่อมรถ ไม่เกิน 30,000 บาท รวมถึงลดการจ่ายเงินสมทบสำหรับผู้ประกันตน เหลือ 3 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่มกราคมถึงมีนาคม 2560

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ