งานวิจัยคาด เด็กอินเดียตายปริศนาเพราะกินลิ้นจี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์แนะนำผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลาน อย่าให้กินลิ้นจี่มากเกินไป หลังผลวิจัยล่าสุดชี้ว่า เด็กๆที่หมู่บ้านในรัฐพิหาร น่าจะเสียชีวิตเพราะกินลิ้นจี่เข้าไป

เรื่องประหลาดที่เกิดขึ้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมือง มุซัฟฟาร์ปุระ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกลิ้นจี่ รัฐพิหาร ของอินเดีย ทุกๆปี ในช่วงเดือนพ.ค. ถึง มิ.ย. ที่นี่จะมีเด็กป่วยด้วยอาการประหลาด ทั้งเป็นไข้ ลมชัก และหมดสติ โดยเฉพาะในปี 2014 มีเด็กกว่า 390 คนถูกหามส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตกว่า 122 คน    

ที่ผ่านมา ทีมแพทย์และนักวิจัยยังไม่สามารถหาสาเหตุการตายปริศนานี้ได้ โดยจากผลการตรวจเลือด และน้ำไขสันหลัง ไม่พบว่ามีการติดเชื้อ ไม่พบสารเคมี หรือยาฆ่าแมลงใดๆ ล่าสุด บทความที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet อ้างว่าพบสาเหตุการตายแล้ว โดยจากคำบอกเล่าของผู้ปกครอง เด็กๆเหล่านี้เข้าไปกินลิ้นจี่ในสวนทั้งวันจนอิ่ม และไม่ยอมกินข้าวเย็น พอตกดึกจึงมีอาการภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

         

นอกจากนี้ แพทย์ยังพบสารพิษจากเมล็ดลิ้นจี่ในปัสสาวะของผู้ป่วยส่วนใหญ่ โดยสารพิษนี้ ซึ่งจะพบมากในผลลิ้นจี่ที่ยังไม่สุก  อาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด และอาจทำให้มีอาการสมองอักเสบร่วมด้วย  อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของผลวิจัยดังกล่าว บ้างก็บอกว่า อาจจะเป็นโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติทางพันธุกรรมมากกว่า แต่ไม่ว่าบทสรุปจะเป็นอย่างไร รัฐบาลอินเดียก็ไม่อาจนิ่งนอนใจ และได้ออกแถลงการณ์เตือนผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลาน อย่าให้รับประทานลิ้นจี่

ทีมข่าวต่างประเทศได้โทรศัพท์ไปสอบถาม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้คำตอบว่า กรณีนี้ยังไม่สามารถสรุปชี้ชัดได้ แต่ที่ผ่านมา กรณีเด็กเสียชีวิตจากการรับประทานผลไม้ในประเทศไทย มักเกิดจากเมล็ดติดคอมากกว่า พร้อมแนะนำให้ใช้มือแกะเปลือกผลไม้ แทนการใช้ปาก เพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงเข้าสู่ร่างกาย โดยกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ควรรับประทานลิ้นจี่ ก็คือ ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน   

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ