โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปัดแทรกแซงไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาปฏิเสธข้อกล่าวหาแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย พร้อมทั้งระบุว่าผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แค่ต้องการย้ำถึงข้อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึกเท่านั้น


นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ไทยซึ่งเป็นพันธมิตรที่ยาวนานของสหรัฐฯ รู้สึกขุ่นเคืองต่อคำพูดของ นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกา ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ระหว่างปาฐกถาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในหัวข้อ "บทบาทของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2015" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และได้เชิญ นายแพทริก เมอร์ฟี รักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าชี้แจงข้อข้องใจ และความไม่สบายใจของฝ่ายไทย


ทั้งนี้ ย้ำว่าอเมริกาแค่ต้องการเรียกร้องการเมืองที่ครอบคลุมยิ่งขึ้นและยกเลิกกฎอัยการศึกเท่านั้น พร้อมบอกต่อว่าอเมริกาหวังเป็นอย่างยิ่งว่า "เราจะยังคงพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง"


ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายลดระดับลงนับตั้งแต่กองทัพไทยก่อรัฐประหารเมื่อเดือน พ.ค. 57 ทำให้สหรัฐฯ ระงับความช่วยเหลือและยกเลิกความร่วมมือด้านความมั่นคงบางอย่าง นอกจากนี้แล้วยังลดระดับการซ้อมรบร่วมประจำปี "คอบร้าโกลด์" กับไทย เหลือแค่ปฏิบัติการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติเท่านั้นและยังไม่มีการเปลี่ยนแผน


สำหรับนายแดเนียล รัสเซล เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯที่เดินทางเยือนไทยนับตั้งแต่เหตุรัฐประหาร และความเห็นของเขามีขึ้นหลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และอัยการสูงสุดมีมติส่งฟ้องคดีอาญาเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ