คลังชี้”เฟด”กระทบตลาดเงิน-ทุนระยะสั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ปลัดคลัง" คาดเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% กระทบตลาดเงิน-ทุนระยะสั้น แนะเอกชนป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% นั้น มองว่าเป็นเรื่องปกติที่เมื่อเศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป และอัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ 2% ก็สามารถทำได้และเป็นเรื่องที่ตลาดทั่วโลกคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนในระยะสั้นเท่านั้น และเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการในการดูแลและรองรับกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้น ส่วนภาคเอกชนก็จะต้องทำประกันความเสี่ยงเพื่อรองรับอัตราแลกเปลี่ยนด้วย

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กรมสรรพากร ประเมินอัตราภาษีเพื่อเรียกเก็บจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีขายหุ้นชินคอร์ปให้กับเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ เมื่อปี 49 คิดเป็นมูลค่า 16,000 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่า ทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย และไม่จำเป็นต้องขยายอายุความที่จะหมดในวันที่ 31 มี.ค.60 รวมถึงไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายใหม่ เพื่อมาบังคับใช้ในกรณีดังกล่าวด้วย

"เราทำทุกอย่างอย่างรอบคอบตามกระบวนการปกติที่ทำได้ ตามที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ชี้ช่องว่าสามารถใช้มาตรา 61 ได้ และเชื่อทุกอย่างจะประเมินแล้วเสร็จทันเวลาแน่นอน แ ยืนยันว่าทุกอย่างจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด รวมถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริง แม้ผู้บริหารในสมัยดังกล่าวที่เกี่ยวข้องจะไม่ได้อยู่ในราชการแล้ว ก็ยังสามารถมีความผิดในเรื่องของอาญาได้"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ