กรมขนส่งทางบก ขอรถบรรทุกงดวิ่งช่วงสงกรานต์ 11-17 เม.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือ สมาคมขนส่งสินค้า สมาคมรถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก หลีกเลี่ยง การใช้รถบรรทุกในช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2560 ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2560 เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน

วันนี้ (1 เม.ย.60) นายกมล  บูรณพงศ์  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก และเพื่อให้การเดินทางมีความปลอดภัยสูงสุด กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือสมาคมขนส่งสินค้า สมาคมรถบรรทุก และผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก หลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกในการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะการขนส่งวัตถุอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2560 สำหรับผู้ประกอบการขนส่งที่มีความจำเป็นต้องขนส่งสินค้าในช่วงดังกล่าว  ต้องบริหารจัดการเดินรถโดยหลีกเลี่ยงเส้นทางและช่วงเวลาที่มีประชาชนใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก เพื่อลดความคับคั่งของการจราจร  และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง  และต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันไม่ให้สินค้าที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหลเป็นเหตุให้เกิดอันตราย หรือเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน  กรณีที่เครื่องยนต์หรือเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบของรถขัดข้องจนมีความจำเป็นต้องจอดรถบนทางเดินรถหรือไหล่ทางในเวลากลางคืน หรือในเวลาที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอให้เปิดสัญญาณไฟกะพริบทั้งด้านหน้าและด้านท้ายรถ หรือแสดงเครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์เตือนที่ผู้ใช้รถคันอื่นสามารถสังเกตเห็นได้จากระยะไกล ซึ่งจากความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยลดความแออัดในการเดินทางและเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล

นายกมล กล่าวต่อว่า  กรมการขนส่งทางบกขานรับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เข้มงวดตรวจสอบรถบรรทุกบนถนนสายหลักและสายรองให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบรถที่มีการแก้ไขดัดแปลงตัวถังเพื่อให้สามารถบรรทุกได้มากกว่าปกติ มีโทษปรับขั้นสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ฐานแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงสภาพเครื่องอุปกรณ์หรือส่วนควบของรถ มาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 รวมถึงติดตามพฤติกรรมการขับรถของพนักงานขับรถผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS  ซึ่งผู้ประกอบการหรือประชาชนสามารถมีส่วนรวมในการติดตามผ่าน Application: DLT GPS  ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งเข้มงวดพนักงานขับรถทุกคนต้อง “ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์”  ไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด  โดยขับรถชิดขอบทางด้านซ้าย  ไม่แซงระยะคับขัน  นอกจากนี้ พนักงานขับรถที่ขับรถติดต่อกันเกิน 4 ชั่วโมง ต้องหยุดพักไม่น้อยกว่า 30 นาที จึงจะขับรถต่อไปได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมงติดต่อกัน  เมื่อครบระยะเวลาดังกล่าวต้องเปลี่ยนคนขับทันที  หากผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถละเลยการปฏิบัติตามกฎหมายจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ มีความผิดทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการขนส่งต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น  โดยกรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วย หากประชาชนพบเห็นรถบรรทุกขนส่งสินค้าหรือรถโดยสารสาธารณะขับรถไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการขนส่งทางบก โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ