"วัชระ" ค้านกม.พรรคการเมือง บังคับสมาชิกจ่าย 100 บาทต่อปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร่างกฎหมายพรรคการเมือง ถือเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ฉบับแรก ที่ กรธ. เตรียมส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณา โดยมีสาระสำคัญคือการกำหนดกรอบเวลาให้พรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่า ปฏิรูประบบพรรคภายใน 6 เดือน ขณะที่นายวัชระ เพชรทอง ออกมาค้านข้อกำหนดค่าบำรุงพรรคการเมือง 100 บาทต่อปี 

วันนี้ (17 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (18 เม.ย. 60) คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เตรียมส่งร่างกฎหมายพรรคการเมือง และร่างกฎหมาย กกต. ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา หนึ่งในร่างกฎหมาย ที่ส่งไปนี้ สาระสำคัญอยู่ที่ ร่างกฎหมายพรรคการเมือง ที่ กรธ. บังคับให้พรรคการเมืองทั้งพรรคเก่าและใหม่ ปฏิรูประบบพรรคของตัวเองภายใน 6 เดือน ทั้งการจัดทำระบบสมาชิกพรรค และการเก็บเงินค่าบำรุงพรรคจากสมาชิก ไม่น้อยกว่าคนละ 100 บาทต่อปี

ข้อกำหนดดังกล่าว นายอมร วาณิชวิวัฒน์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อว่า ระยะเวลา 6 เดือน ที่วางไว้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากไม่ทำให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด จะมีโทษถึงขั้นยุบพรรค พร้อมยืนยันว่าเนื้อหาทั้งหมดเป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย เพราะไม่เป็นธรรมกับประชาชน ผู้มีรายได้น้อย ที่เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพราะจะทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการกีดกันประชาชนให้ออกห่างจากพรรคการเมืองด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ