สธ.เชื่อ บรรจุพยาบาลได้ทั้งหมด 13,000 อัตราใน 3 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังรัฐบาลเตรียม อนุมัติอัตราข้าราชการพยาบาล 8,792 อัตรา ก็ทำให้ความกังวลใจของกลุ่มพยาบาลลดลงมาบ้าง แม้จะไม่ได้เต็มตามจำนวนที่ขอไป 10,992 อัตรา ก็ตาม  วันนี้กระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกล กับพยาบาลทุกจังหวัด เพื่อชี้แจงแนวทาง และรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มพยาบาล  

 

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และ อุปนายกสภาการพยาบาล เข้าร่วมชี้แจงแนวทางแก้ปัญหาการบรรจุข้าราชการพยาบาล เพื่อให้ความเชื่อมั่นกับพยาบาลทั้งประเทศ ว่าจะมีอัตราบรรจุได้ครบจำนวนพยาบาลกว่า 13,000 คน ที่ยังรอบรรจุอยู่ ภายใน3ปีนี้


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติอัตราพยาบาล 8,792 เมื่อวานนี้ แม้จะไม่เท่ากับจำนวนเดิมที่ขอไป 10,992 อัตรา  แต่จากการคำนวณ อัตราว่างของกระทรวงสาธารณสุขที่มีอยู่เดิม รวมกับอัตราใหม่ เชื่อมั่นว่าการบรรจุข้าราชการพยาบาลคงค้างทั้งหมดตอนนี้ จะไม่มีปัญหา ส่วนพยาบาลน้องใหม่ ที่จะเข้ามาทำงานในแต่ละปี กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องอัตราบรรจุข้าราชการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะเตรียมทำแผนระยะยาว เสนอต่อ คณะกรรมการกำหนดเป้าหมาย และนโยบายกำลังคนภาครัฐ หรือ คปร. เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ในอนาคต

หากพิจารณาจำนวนบรรจุตามที่มติคณะรัฐมนตรีให้คำยืนยันอันุมัติอัตรา จะพบว่า ปี 2560 จะสามารถบรรจุพยาบาลได้ ประมาณ 5,600 อัตรา มาจากอัตราของกระทรวงสาธารณสุข และ อัตราใหม่ที่ ครม.กำลังจะอนุมัติ ส่วนอีก 2 ปี คือปี 2561 และ ปี 2562 จะสามารถบรรจุพยาบาลได้ประมาณปีละเกือบ 3000 อัตรา

ขณะที่ตัวแทนพยาบาลแต่ละจังหวัด ยังมีบางส่วนกังวลว่า การบรรจุข้าราชการของพยาบาลในอนาคตอาจจะมีปัญหา โดยเฉพาะข้อมูลกรอบอัตรากำลังที่ต้องมีการนำเสนอ หากข้อมูลไม่ตรงกันอาจจะมีปัญหากับพยาบาลรุ่นใหม่ที่เตรียมเข้ามาทำงานในอนาคต

หลังจากนี้ กระทรวงสาธารณะสุขจะ จะทำหนังสือ จะนำไปเสนอต่อ คณะกรรมการ คปร.ในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้ คปร. นำข้อมูลนี้ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เชื่อว่าจะมีคำสั่งเป็นทางการในวันอังคารหน้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ