ผลสอบชี้กลาโหมเกาหลีใต้จงใจปกปิดกรณีติดตั้ง THAAD เกินจำนวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการตรวจสอบเบื้องต้นกรณีติดตั้งอุปกรณ์ระบบป้องกันขีปนาวุธ หรือทาด (THAAD) ที่ไม่ได้อยู่ตกลงและไม่มีการรายงานให้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ทราบ ชี้เป็นการกระทำโดยจงใจ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานวันนี้ว่า ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่านายวี ซึงโฮ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหม ซึ่งรับผิดชอบด้านนโยบาย ได้สั่งให้ลบข้อมูลการติดตั้งเครื่องยิงจรวดในระบบป้องกันขีปนาวุธท้าด (THAAD) เพิ่มอีก 4 เครื่อง จากรายงานเบื้องต้นที่นำเสนอประธานาธิบดี และคณะทำงานเปลี่ยนถ่ายอำนาจ  โดยนายวีเองก็ได้ยอมรับว่าเป็นผู้ออกคำสั่งดังกล่าวจริง โดยให้เหตุผลว่าเป็นไปตามข้อตกลงกับสหรัฐฯ ที่ต้องเก็บข้อมูลโครงการติดตั้งระบบท้าดไว้เป็นความลับ อย่างไรก็ตาม ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวน่าจะมีผลกับสื่อมวลชนเท่านั้น ไม่ใช่ประธานาธิบดีและผู้บัญชาการทหารสูงสุด     



      
นอกจากนี้ การจงใจไม่ระบุการติดตั้งอุปกรณ์ระบบท้าดเพิ่มเติมอาจจะมีสาเหตุจากการที่กระทรวงกลาโหมพยายามจะทำให้โครงการนี้ดูเป็นโครงการเล็ก เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบจากท้องถิ่นและเสียงวิพาษ์วิจารณ์จากประชาชน โดยเฉพาะประเด็นผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ถูกให้พักราชการแล้ว และอาจได้รับโทษเพิ่มเติมหลังจากนี้  หลังจากที่มีการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อยืนยันคำให้การต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ