ยุติธรรมสนธิกำลังตรวจสอบที่ดิน “ชาดา ไทยเศรษฐ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงยุติธรรม สนธิกำลัง ดีเอสไอ ทีมพยัคฆ์ไพร ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ เข้าตรวจสอบการครอบครองพื้นที่เขตป่าสงวน ที่จังหวัดอุทัยธานี พบมีชื่อนายธาดา ไทยเศรษฐ์เป็นผู้ครอบครอง

วันนี้ (15 มิ.ย.60)  พันตำรวจเอกดุษฎี อารยะวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 คน ร่วมกันเข้าตรวจสอบ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่ ตำบลห้วยแห้ง อำเภอบ้านไร่ ที่จังหวัดอุทัยธานี หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และมีการทำเหมืองแร่ในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. และ สปก.

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นนั้นพบว่าเป็นที่ดิน น.ส.3 ก.  ซึ่งแปลงออกมากจาก ส.ค.1 จำนวน 11 แปลง ในเนื้อที่ 152 ไร่ และเพิ่มเป็นเนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ หรือเรียกว่า สค.บวม โดยที่ดินดังกล่าวแต่เดิม เป็นที่ดิน แบบ ส.ค.1 หรือแบบแจ้งการครอบครองที่เป็นชื่อของชาวบ้านในพื้นที่  11 คน ต่อมา บริษัทเหมืองแร่แหลมชัย จำกัด ได้มีการขอออกเป็น น.ส.3.ก พร้อมกัน ทั้ง 11 แปลง ในวันที่ 15 กันยายน 2525  จากนั้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2555 บริษัทเหมืองแร่แหลมชัย จำกัด ได้ทำการขายที่ดินทั้ง 11 แปลงให้กับ นายฟารุต ไทยเศรษฐ์  บุตรชาย นายชาดา ไทยเศรษฐ์  และต่อมาได้มีการจดทะเบียนโอนมรดกจาก นายฟารุต ไทยเศรษฐ์ ให้กับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2558 โดยสภาพที่ดินดังกล่าวมีสภาพเป็นเหมืองเก่า สัมปทานบัตรขาดอายุ ปัจจุบันนายชาดา ไทยเศรษฐ์  ได้มีการยื่นขอสัมปทานบัตร และอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบจากรูปถ่ายทางอากาศพบว่า ส.ค.1 ที่ออกในนามชื่อของชาวบ้านในพื้นที่แต่แรกนั้น มีการครอบครองตั้งแต่ปี พ.ศ.2490 ซึ่งทุกแปลงระบุเป็นที่นา แต่จากภาพถ่ายทางอากาศพบว่า ที่ดินดังกล่าวมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่ได้มีสภาพเป็นที่นาแต่อย่างใด และปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวนั้นยังอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติอีกด้วย       

หลังจากลงพื้นที่สำรวจภาคพื้นดินพร้อมกับเก็บภาพมุมสูงทางอากาศแล้วนั้น จะดำเนินการประชุมหารือรวมรวมข้อมูลต่างๆเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการสรุปผลผลการดำเนินงานอีกครั้ง เพื่อดูว่าจะเข้าข่ายปัญหาการบุกรุกพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่าและการป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2557 ลงวันที่14 มิถุนายน 2557 และ ที่ 66/2557 ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2557 หรือไม่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ