รู้ทันภาวะหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในปัจจุบันมีโรคร้ายหลายชนิดที่มักจะไม่ค่อยแสดงอาการให้เห็นแต่จะมารู้ตัวเมื่ออาการรุนแรง และหนึ่งในนั้นคือ โรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ซึ่งหากรักษาไม่ทันการณ์ จะส่งผลร้ายถึงขั้นเสียชีวิต

นพ.วิฑูรย์ ปิติเกื้อกูล รองผู้อำนวยการศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า ภาวะหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง เป็นความผิดปกติของหลอดเลือดแดง ซึ่งอยู่บริเวณทรวงอก หรือในช่องท้อง เกิดได้จากหลายสาเหตุ  เช่น  อายุที่มากขึ้น  ความอ้วน  ความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง  เบาหวาน  การสูบบุหรี่  หรือขาดการออกกำลังกาย  ซึ่งโรคนี้ยากต่อการวินิจฉัย เพราะเมื่อโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองในระยะแรก  คนไข้มักจะไม่มีอาการผิดปกติใดๆ  ทำให้ชะล่าใจ แต่พอโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองมากจนปริหรือแตกออก ทำให้ผู้ป่วยช็อก และรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตในที่สุด  สำหรับแนวทางการรักษาที่ให้ผลที่ดีที่สุด คือการตรวจวินิจฉัยและทำการรักษา ทำให้มีทางเลือกอื่นที่ไม่ต้องผ่าตัด และทำให้ผลการรักษาที่ดีกว่ากรณีฉุกเฉินถึงสิบเท่า  


อย่างไรก็ตาม หากใครที่สนใจ หรือ มีข้อสงสัยอยากจะสอบถามพูดคุยกับคุณหมอ สามารถเข้าร่วมงาน สัมมนาใน วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม 2560 นี้ได้  ในงานจะมีการพูดคุย เรื่อง รู้ทัน หลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ป้องกันก่อนแตก โรคลิ้นหัวใจผิดปกติ  โรคเบาหวาน รวมไปถึงการบริหารหัวใจง่ายไ ด้วยตัวคุณเอง งานจัดขึ้น เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ห้องประชุม7R โรงพยาบาลกรุงเทพ ส่วนผู้ที่มีผลตรวจหัวใจผิดปกติ สามารถนำผลตรวจมาปรึกษาแพทย์หัวใจโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เฉพาะ 10 ท่านแรก ที่ลงทะเบียนหน้างานตั้งแต่เวลา 7.30 น. เท่านั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ