อังกฤษยืนยันให้สิทธิชาวอียูเท่าเดิมหลังเบร็กซิท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเจรจาถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษ เริ่มต้นขึ้นแล้ว และเกิดสัญญาณที่ดีเมื่อผู้นำอังกฤษยืนยันว่า ชาวยุโรปที่เป็นสมาชิกอียูและอาศัยอยู่ในอักฤษ จะยังคงได้รับสิทธิในสวัสดิการต่างๆ เหมือนเช่นเดิม แม้อังกฤษจะออกจากอียูแล้วก็ตาม

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเดินทางไปร่วมประชุมสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม ได้กล่าวต่อหน้าผู้นำชาติอียูว่า พลเมืองที่มาจากประเทศในเครืออียู และพำนักอยู่ในประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป จะได้รับสิทธิต่างๆ เหมือนกับชาวอังกฤษทุกประการ สิทธิที่ว่านี้ รวมถึงการบริการด้านสุขภาพ  สิทธิในการศึกษา สวัสดิการสังคม รวมถึงเบี้ยบำนาญ หลังเกษียณ

ก่อนหน้านี้พลเมืองจากชาติสมาชิกอียู ที่อาศัยอยู่ในอังกฤษซึ่งมีอยู่ราว 3,200,000 คน ต่างวิตกว่า พวกเขาจะต้องเดินทางกลับประเทศ หรือถูกเนรเทศออกจากอังกฤษ หลังการ”เบร็กซิท” ในทางกลับกัน ชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในกลุ่มประเทศอียู ซึ่งอยู่ทั้งสิ้นราว 1 ล้าน 2 แสนคน ก็เกรงว่าตัวเองจะต้องเดินทางกลับบ้านเกิดเช่นกัน


ด้านนางแองเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แสดงความยินดีต่อคำยืนยันของผู้นำอังกฤษ โดยบอกว่า ถือเป็นการเริ่มต้นกระบวนการเบร็กซิทที่ดี แต่ก็ยังเป็นห่วงเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ที่ยังต้องเจรจากันอีกมาก สำหรับประเด็นที่ทุกฝ่ายเป็นกังวลมากที่สุดคือ การออกกฏหมาย เพื่อรับรองการถอนตัวจากอียูของอังกฤษ และปัญหาเรื่องเขตแดนกับประเทศไอร์แลนด์เหนือ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ