สุโขทัยน้ำลดแล้ว เร่งอุดรอยรั่วพนังกั้นน้ำยม หวั่นท่วมซ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดสุโขทัย จะคลี่คลายลงแล้ว เนื่องจากน้ำในแม่น้ำยมลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่ต้องแก้ปัญหาตอนนี้คือการอุดรอยรั่วที่อยู่ใต้พนังกั้นน้ำ ส่งผลให้บางจุดยังคงมีน้ำท่วมขังเล็กน้อย 

วันนี้ (29 ก.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำที่เข้าท่วมขังในพื้นที่ จ.สุโขทัย เริ่มแห้งสนิทเกือบทั้งหมดแล้ว อย่างชุมชนคูหาสุวรรณบริเวณนี้ อยู่ติดกับแม่น้ำยม และสะพานพระร่วง เมื่อวานน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร แต่ตอนนี้บนถนนแห้งสนิท เพราะยังไม่มีฝนตก ทำให้น้ำยมลดระดับลงต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถึง 80 เซนติเมตร


ขณะที่ชาวบ้านในจังหวัดสุโขทัยบอกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า จังหวัดสุโขทัยถือเป็นทางผ่านของน้ำเมื่อเข้าท่วมพื้นที่มักจะท่วมนานไม่เกิน 2-3 วัน แต่ที่เป็นปัญหาเช่นนี้เพราะพนังกั้นน้ำยังไม่แล้วเสร็จ บางจุดไม่มีพนังเก่ากั้น มีเพียงชิพพลายและบิ๊กแบ็คกั้นเท่านั้น


ด้าน กรมโยธาธิการละฝังเมือง ผู้รับผิดชอบการก่อสร้างบอกว่า ปัญหาที่น้ำท่วมสุโขทัยครั้งนี้ มี 3 รูปแบบ คือ 1. น้ำไหลผ่านรอยต่อระหว่างพนังกั้นน้ำเก่าที่เทศบาลสร้างไว้ กับพนังกั้นน้ำใหม่ของกรมโยธาธิการปละผังเมือง อย่างบริเวณด้านหลังวัดไทยชุมพล  2. น้ำสูงล้นพนังกั้นน้ำเก่าที่ต่ำกว่าพนังกั้นน้ำใหม่ จำเป็นต้องใช้กระสอบทรายเสริมความสูง และ 3. ด้วยแรงดันของน้ำทำให้น้ำไหลย้อนกลับเข้าทางประตูระบายน้ำ และยังพบว่ามีถึง 6 จุดที่น้ำทะลักเจ้าใต้พนังกั้นน้ำในลักษณะเป็นโพรง  จึงต้องเฝ้าระวังคอยน้ำบิ๊กแบ็ค และกระสอบทรายอุดรอยรั่วดังกล่าว ไปพร้อมกับการสำรวจเพื่อแก้ไขจุดรั่ว รองรับมวลน้ำรอบใหม่ ที่คาดว่าจะมาอีกในช่วงกลางเดือนสิงหาคม

ส่วน พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้สนับสนุนกำลังทหาร นำอุปกรณ์เข้าช่วยเหลือ โดยระบุสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง เพราะหากเร่งแก้ไขจุดพนังกั้นน้ำให้เสร็จ หากฝนตกหนักและมีน้ำทางเหนือไหลมาเพิ่ม ก็เตรียมผันน้ำไปลงทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลกต่อไป

สำหรับเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ประชาชน และเจ้าหน้าที่ ระดมกำลังฉีดน้ำล้างถนนในตัวเมืองสุโขทัย หลังน้ำเจ้าท่วมขัง ขณะที่ร้านค้าและบ้านเรือนหลายหลังยังไม่รื้อกระสอบทรายออก เพราะหวั่นน้ำเข้าท่วมซ้ำ

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ