วสท.ชี้ อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น เสียหายจาก “การกัดเซาะ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำท่วมในจังหวัดสกลนคร โยนโจทย์ให้ชลประทานคิดทำจุดพักน้ำจากเทือกเขาภูพาน เพื่อชะลอน้ำก่อนไหลเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ที่เป็นสาเหตุหลักของน้ำท่วมครั้งนี้ ขณะที่ วสท. อธิบายความเสียหายของอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นว่า ลักษณะนี้เรียกว่าการกัดเซาะ

วันนี้ (2 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสกลนคร โดยบอกว่า ปีนี้น้ำหนองหารมีความจุเต็มพิกัด พอน้ำไหลมาจากเทือกเขาภูพานรวมกันที่ตัวเมือง จึงไม่มีที่ระบายออก เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่จะต้องหาแนวทางบริหารจัดการน้ำใหม่

ส่วนประเด็นคำนิยามเรียกความเสียหายของอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ถือว่าได้รับความสนใจมากกว่าประเด็นอื่นๆ โดย นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือ วสท. อธิบายว่า อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น เกิดการกัดเซาะที่แนวคันดินบริเวณผิวดิน ลึกลงไปถึงข้างล่างแต่ไม่ถึงโคนดิน ลักษณะนี้เรียกว่าการกัดเซาะ แต่ตามหลักราชการอาจเรียกว่า “ขาด” แม้จะนิยามได้แบบนี้ แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าหากการกัดเซาะเกิดขึ้นนานกว่านี้ ก็อาจถึงขั้น แตก ได้ พร้อมระบุว่าสิ่งที่ต้องสนใจ คือความเสียหายของอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ยังสามารถกักเก็บนานได้แค่ไหน และจะซ่อมแซมทันหรือไม่หากมีฝนตกหนักลงมาเพิ่มตามที่คาดการณ์ไว้

หลังจากนี้ วสท. เตรียมส่งวิศวกรอาสาลงพื้นที่สำรวจจุดน้ำท่วม เพื่อตรวจสอบโครงสร้างอาคาร และอ่างเก็บน้ำ พร้อมให้คำแนะนำกับประชาชน และเสนอให้สกลนครเป็นโมเดลแก้ปัญหาน้ำท่วม เน้นย้ำเรื่องการเสริมประสิทธิภาพของหน่วยงานท้องถิ่นประเมินสถานการณ์และแจ้งเตือนภัยให้เข้าถึงประชาชน



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ