ศาลสั่งคดีชันสูตรพลิกศพ "ธวัชชัย" ชี้ “ถูกผู้อื่นทำให้ตาย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเสียชีวิตของ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา ในระหว่างถูกควบคุมอยู่ภายในห้องขังของดีเอสไอ ล่าสุดในวันนี้ ศาลอาญาได้มีคำสั่งในคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพ โดยระบุว่า นายธวัชชัย “ถูกผู้อื่นทำให้ตาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดพังงา สาขาท้ายเหมือง ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ ที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมตัวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559  ซึ่งในวันนี้ ศาลอาญาได้นัดฟังคำสั่ง คดีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของนายธวัชชัย ว่าเสียชีวิตเพราะสาเหตุใด 

ทั้งนี้ ล่าสุดนายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของนายธวัชชัย เปิดเผยภายหลังฟังการพิจารณาของศาลว่า  ศาลอาญาได้มีคำสั่งไต่สวนผลชันสูตรพลิกศพ  โดยเห็นพ้องตรงกับสำนวนของชุดคลี่คลายคดีของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง  ที่ระบุว่าการเสียชีวิตของนายธวัชชัย  "ถูกผู้อื่นทำให้ตาย" 

นายชัยณรงค์  เปิดเผยว่า  รู้สึกดีใจที่ศาลมีคำสั่งว่าพี่ชายของตัวเองถูกผู้อื่นทำให้ตาย  ซึ่งตนได้ตั้งความหวังตลอดระยะเวลาเกือบ 1 ปี หลังจากที่เดินหน้าเรียกร้องความยุติธรรมให้พี่ชาย  โดยหลังจากนี้ทางตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง จะต้องสืบสวนและพิสูจน์ให้ได้ว่า  ใครเป็นผู้ทำให้นายธวัชชัย เสียชีวิต  ต่อไป 

อย่างไรก็ตาม คดีนายธวัชชัย  ตามสำนวนการชันสูตรพลิกศพ ระบุว่า  ได้ถึงแก่ความตายด้วยสาเหตุเลือดออกในช่องท้อง ตับแตกจากการถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก ร่วมกับขาดอากาศหายใจจากการผูกคอ  ซึ่งเป็นการตายระหว่างอยู่ในการควบคุมของเจ้าพนักงาน ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ 

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีศาลอาญามีคำสั่งในเรื่องนายธวัชชัย อนุกูล พนักงานที่ดิน จ.พังงา ผู้ต้องหาตามหมายจับอยู่ระหว่างการควบคุมเสียชีวิต ว่า เป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง จะต้องดำเนินการสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไปว่าใครเป็นผู้ทำให้ถึงแก่ความตายดังกล่าว เนื่องจากการที่ศาลสั่งว่าผู้อื่นทำให้ตายย่อมหมายความว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ตายหลายคนและหลายขั้นตอนตั้งแต่ขั้นตอนควบคุมในห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา ตลอดไปจนถึงขั้นตอนที่แพทย์ระบุว่าผู้ตายถึงแก่ความตายแล้วเมื่อเวลาประมาณ 04.43 น. ของวันที่ 30 สิงหาคม 2559 โดยดีเอสไอจะได้ศึกษารายละเอียดในคำสั่งของศาล และพร้อมให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุในการแสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เพื่อทำความจริงให้ปรากฏแก่สังคมต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 เวลาประมาณ 01.00 น. นายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในคดีพิเศษที่ 4/2558 ของสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานในห้องควบคุมของดีเอสไอ  ได้พยายามกระทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการผูกคอในห้องควบคุมและได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ซึ่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจ นครบาลทุ่งสองห้องได้ทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ และส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการเพื่อยื่นต่อศาลอาญาเพื่อไต่สวนสาเหตุการตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 148 และมาตรา 150 โดยเป็นคดีที่ อช.4/2559 และในวันนี้ได้ปรากฏข่าวว่า ศาลอาญามีคำสั่งว่านายธวัชชัยฯ เสียชีวิตเพราะผู้อื่นทำให้ตาย 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ