เปิดแผนกรมชลฯ ระบายน้ำภาคอีสานอย่างไรก่อนมวลน้ำถึงอุบลฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดอุบลราชธานี กลายเป็นพื้นที่รับน้ำถัดไปจากจังหวัดร้อยเอ็ด และยโสธร โดยกรมชลประทาน เตรียมไล่ผันน้ำเป็นลำดับลงแม่น้ำโขง โดยไม่ให้น้ำจากลำน้ำเซบาย เซบก น้ำจากแม่น้ำชี และแม่น้ำมูล ไหลมาบรรจบสมทบกันได้

วันนี้ (4 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาวันนี้ อาจจะทำให้เบาใจขึ้น แม้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาวและประเทศเวียดนามตอนบน จะส่งผลให้ประเทศไทยบางส่วน เช่น ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนัก แต่ กรมอุตุฯก็ยืนยันว่า ฝนจะตกในลักษณะตกแล้วหยุด และปริมาณน้ำฝนไม่น่าจะมากพอที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมเพิ่มเติม

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน ระบุว่าตอนนี้มวลน้ำที่ถูกปล่อยมาจากเขื่อนลำปาวไหลมาถึงจังหวัดร้อยเอ็ดแล้ว สังเกตได้จากระดับน้ำในแม่น้ำชีช่วงอำเภอทุ่งเขาหลวง เพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อย 10 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก ส่วนมวลน้ำจากลำน้ำยัง ผ่านเข้าสู่จังหวัดยโสธรมาก่อนทำให้ระดับน้ำที่นี่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณอำเภอมหาชนะชัย ระดับน้ำเพิ่มขึ้นมาอีกราวๆ 20 เซนติเมตร และยังขึ้นอย่างต่อเนื่อง มวลน้ำทั้งหมดนี้จะเดินทางต่อไปบรรจบกับแม่น้ำมูลที่ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำสุดท้าย โดยใช้เวลา 4-5 วัน

แต่น่าสนใจตรงที่ว่าวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลช่วงอำเภอกัณทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกถึงขั้นต้องเฝ้าระวัง หากมวลน้ำจากแม่น้ำมูลก้อนนี้ ไหลไปสมทบกับแม่น้ำชี ลำน้ำเซบาย เซบก ที่จังหวัดอุบลราชธานี จะยิ่งทำให้สถานการณ์น้ำที่นี่ และจังหวัดยโสธรที่ระบายน้ำได้ไม่ดี วิกฤติหรือไม่ กรมชลประทานยืนยันว่าการบริหารจัดการน้ำตรงนี้ มีแผนเตรียมไว้ คือ การไล่ผันน้ำเป็นลำดับลงแม่น้ำโขง โดยไม่ให้น้ำจากลำน้ำเซบาย เซบก น้ำจากแม่น้ำชี และแม่น้ำมูล ไหลมาบรรจบสมทบกันได้ 

แม้กรมชลประทานจะมั่นใจว่า สถานการณ์น้ำที่จังหวัดอุบลราชธานีไม่น่ากังวล แต่หากย้อนดูสถิติการเกิดน้ำท่วมขังในรอบ 10 ปี ผ่านภาพถ่ายทางอากาศของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจีสด้า จะเห็นว่า อุบลราชธานีเป็นพื้นที่เปราะบาง ถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง โดยเฉพาะจุดที่อยู่ใกล้กับลำน้ำสายต่างๆ เพราะฉะนั้น ประชาชนบริเวณนี้ยังต้องเฝ้าติดตามระดับน้ำต่อเนื่อง



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ