ไม่มีใครแก่เกินเรียน!! บัณฑิตวัย 91 ปี เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร มสธ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บัณฑิตวัย 91 ปี ชาวพะเยา บัณฑิตอายุมากที่สุด เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชแล้ว พร้อมเชื่อว่าไม่มีใครแก่เกินเรียน หากใครอยากเรียนก็รีบเรียน เพราะถือเป็นกำไรชีวิต

วันนี้ (9 ส.ค.60) นางกิมหลั่น จินากุล วัย 91 ปี ชาวจังหวัดพระเยา ได้เข้ารับพระราชทานปริญญญาบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชแล้ว โดยสำเร็จการศึกษา ปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิต วิชาเอกพัฒนาการมนุษย์และครอบครัว ซึ่งได้รับแรงจูงใจจากการเห็นลูกหลานเรียนจบมหาวิทยาลัยและใส่ครุยถ่ายรูป จึงอยากใส่ครุยถ่ายรูปเช่นกัน และเชื่อว่าไม่มีใครแก่เกินเรียน หากใครอยากเรียนก็รีบเรียน เพราะถือเป็นกำไรชีวิต

ขณะที่ คุณยายกิมหลั่น ถือเป็นบัณฑิตที่อายุมากที่สุดในวัย 91 ปีในตอนนี้ ย้อนเล่าว่า สมัยก่อนเรียนจบแค่ ม.6 จากโรงเรียนลำปางกัลยานี แต่ไม่ได้เรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย เพราะครอบครัวต้องย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อแต่งงานมีลูกทั้งหมด 5 คน ก็พยายามสอนลูกหลานให้เห็นความจำเป็นของการศึกษา ทำให้หลานหลายๆคนได้รับทุนเรียนต่อต่างประเทศ

“ตัดสินใจกลับมาเรียนอีกครั้งมาสมัคร มสธ.รอบแรกตอนอายุ 72 ปี แต่มีเหตุให้ต้องเลิกเรียนไป ก่อนจะกลับมาสมัครเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2554 ตอนนั้นอายุประมาณ 85 ปี และเรียนจบในวัย 91 ปี ซึ่งการเรียนเป็นการเรียนตามลูกหลาน ส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว จึงทำให้มีความสุขในการเรียน และป้องกันอาการอัลไซเมอร์ด้วย”

บัณฑิตหมาดๆ ในวัย 91 ปี ทิ้งท้ายว่า เหตุผลที่เลือกเรียนสาขาวิชามนุษยนิเวศวิทยา วิชาเอกพัฒนาการมนุษย์และครอบครัว เป็นวิชาที่สำคัญในการพัฒนาชีวิตของคุณยายและทำให้รู้จักดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข อยากจะชวนทุกคนมาเรียน เพราะไม่มีใครแก่เกินเรียน

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ