ครม.อนุมัติจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมดาราศาสตร์นานาชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.อนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่าง ยูเนสโก และรัฐบาลไทย จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมดาราศาสตร์นานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ (29 ส.ค. 60)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และรัฐบาลไทย ว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมดาราศาสตร์นานาชาติ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ราชอาณาจักรไทย ในฐานะศูนย์ประเภทที่ 2 ภายใต้ยูเนสโก ตามที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ

ทั้งนี้ เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และรัฐบาลไทย ว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ศูนย์ฝึกอบรมดาราศาสตร์นานาชาติ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ราชอาณาจักรไทย ในฐานะศูนย์ประเภทที่ 2 ภายใต้ยูเนสโก หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ วท. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

ขณะเดัยวกัน อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดังกล่าว สาระสำคัญของการจัดตั้งศูนย์ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อฝึกอบรมให้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา เพื่อเติมเต็มช่องว่างในการจัดการศึกษาและวิจัยทางด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์, พัฒนาศักยภาพทางดาราศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ, เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการวิจัยและวิชาการทางดาราศาสตร์ เป็นต้น

​​สำหรับขอบข่ายการดำเนินงานของศูนย์ฯ ส่งเสริมบัณฑิตที่มีความประสงค์จะศึกษาต่อในระดับดุษฎีบัณฑิตทางด้านดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์, การถ่ายทอดและแบ่งปันองค์ความรู้สู่ครูผู้สอนจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา อเมริกาใต้ ​​การสนับสนุนการดำเนินงาน ยูเนสโกจะให้ความช่วยเหลือสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ตามที่เห็นสมควร เช่น สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากยูเนสโก การแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ชั่วคราว ส่วน รัฐบาลไทย สนับสนุนทางด้านทรัพยากรทั้งหมด ทางด้านการเงิน หรือด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการของศูนย์ฯ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ