ธปท.ผ่อนเกณฑ์ขยายวงเงินลงทุนหลักทรัพย์ ตปท.  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธปท.ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้การปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินให้กองทุนรวมและบริษัทหลักทรัพย์ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ขยายวงเงินรวม 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

นายเมธี สุภาพงษ์รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ดำเนินการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้การปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ลงทุนไทยส่งเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น รวมถึง เพิ่มความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเงินตราต่างประเทศ 

ทั้งนี้ ธปท.ขยายวงเงินจัดสรรสำหรับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ที่ ธปท. อนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดสรรให้แก่ผู้ลงทุนภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และบุคคลรายย่อยที่ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศผ่านตัวแทนการลงทุนในไทย เช่น กองทุนรวม และบริษัทหลักทรัพย์ จากเดิมวงเงิน 75,000 ล้านดอลลาร์ สรอ. เป็น 100,000 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพื่อส่งเสริมการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของผู้ลงทุนไทยที่ปัจจุบันมีความต้องการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังผ่อนคลายหลักเกณฑ์เกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงิน โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงิน สามารถซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนธนบัตรต่างประเทศกับธนาคารในต่างประเทศ หรือผู้ประกอบธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินในต่างประเทศได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม โดยให้สอดคล้องกับปริมาณธุรกรรมที่ผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงิน ทำกับลูกค้า เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงิน  โดยการผ่อนคลายจะมีผลบังคับในช่วงกลางเดือนก.ย.60

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ