ความรักของแม่และการดูแลลูกออทิสติก-สมาธิสั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลพบว่า ในช่วง 2 ปีมานี้มีพ่อแม่มีลูกเป็นออทิสติก มีภาวะเครียดและขอรับการรักษากว่า 1 หมื่นราย น่าจะเป็นคำอธิบายหลังจากเหตุการณ์แม่ฆ่าลูกสาวออทิสติกและฆ่าตัวตายตามแต่ไม่สำเร็จได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น มีเรื่องราวที่ตอกย้ำความเป็นจริงเรื่องนี้ เมื่อทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่ และได้พบกับตู้ใบใหญ่ 2 ใบในห้องที่เกิดเหตุ 

ตู้ไม้เก่าขนาดใหญ่สองใบ ถูกนำมาวางปิดหน้าทางเข้าห้องพัก ป้องกันไม่ให้คนนอกมองเห็นด้านใน เพราะบ่อยครั้ง ลูกสาวป่วยเป็นออทิสติก จะไม่ใส่เสื้อผ้าเดินออกจากห้องน้ำริมประตูห้อง นี่เป็นความปลอดภัยในฐานะผู้เป็นแม่ พยายามสร้างขึ้น เพราะร่างกายของลูกสาววัย 15 ปี กำลังก้าวเข้าสู่วัยรุ่น ทีมข่าวได้สอบถามผู้ดูแลห้องพักแห่งนี้ เขาได้เล่าว่า หญิงที่ก่อเหตุรักลูกสาวมาก และทุกครั้งที่พูดคุยกันจะมีเรื่องราวของลูกสาวมาบอกเล่าเสมอ

ขณะเดียวกันทีมข่าวพีพีทีวี ได้พบเด็กชายอีกคนที่ป่วยเป็นโรคสมาธิสั้นและออทิสติกแบบไม่รุนแรง หญิงรายนี้ผู้เป็นแม่ของเด็กชายในภาพ เธอยอมรับว่า ช่วงแรกๆ ยังไม่เข้าใจสิ่งที่ลูกเป็น เมื่อพบเจอกับภาวะที่ไม่เคยเผชิญจึงกลายสภาพเป็นความเครียด ส่งให้ตัวเธอแสดงออกด้วยความก้าวร้าวอย่างที่ไม่เคยเป็น ส่งผลให้ "นภัทร พุกกะณะสุต" ประธานชมรมผู้ปกครองบุคคลสมาธิสั้นแห่งประเทศไทย ต้องยอมรับภาวะจำเป็นในการทำหน้าที่แม่ ไม่ว่าลูกจะเป็นอย่างไร เมื่อเธอยอมรับได้ ทำให้เธอเข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น เธอจึงตัดสินใจก่อตั้งชมรมผู้ปกครองบุคคลสมาธิสั้นแห่งประเทศไทย ตามคำร้องขอของลูกชาย 


18 ปี ที่ผ่านมา ชมรมผู้ปกครองบุคคลสมาธิสั้นแห่งประเทศไทย พยายามสร้างความเข้าใจให้กับครอบครัวที่ต้องเผชิญภาวะเดียวกัน แม้ตามหลักการพ่อแม่ที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษจะสามารถหาวิธีเรียนรู้ สร้างความเข้าใจ ลดความเครียดและกดดันในตัวเองได้ แต่ในภาพรวมยังมีครอบครัวเด็กพิเศษจำนวนมาก ขาดโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้เหล่านี้ เพราะต้องดิ้นรนหาเช้ากินค่ำ

 

วงศธร โตพงษ์เกษม ถ่ายภาพ

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ รายงาน

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ