ร้านค้าอ้างบุหรี่ขาดตลาดก่อนขึ้นราคา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและอนุมัติโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ และ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ ทำให้มีกระแสข่าวว่าเริ่มมีการกักตุนสินค้าเพื่อเก็งกำไร

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านขายปลีกและร้านค้าส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ก่อนขึ้นภาษีวันพรุ่งนี้ พบ ร้านค้าส่งส่วนใหญ่ปิดและไม่มีบุหรี่จำหน่าย หลังจากคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและอนุมัติโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ และ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ ทำให้มีกระแสข่าวว่าเริ่มมีการกักตุนสินค้าเพื่อเก็งกำไร 

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจตามร้านขายปลีก-ขายส่งสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ย่านจตุจัตรและลาดพร้าว พบว่า วันนี้ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ยังจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามปกติแต่ไม่มีการจำหน่ายบุหรี่ โดยให้เหตุผลว่า ร้านขายส่งที่รับสินค้าประจำไม่เปิด ขณะที่ผู้สื่อข่าวสำรวจร้านค้าส่ง ซึ่งในวันนี้ส่วนใหญ่ปิดทำการ และร้านที่เปิดนั้นขายเพียงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ไม่ขายบุหรี่ โดยอ้างว่าบุหรี่จากยี่ปั้วที่ส่งสินค้าประจำขาดตลาด

ทางด้าน นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบร้านจำหน่ายสุรา และ บุหรี่ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยเฉพาะในเรื่องของ การปิดป้ายแสดงราคาเหล้า บุหรี่ หรือจงใจขายในราคาสูงเกินสมควร มีดทษสูงจุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่ามีการกักตุนหรือปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าบุหรี่และสุราสามารถร้องเรียนต่อกรมสรรพสามิตให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ