ป.ป.ช.จี้คลังฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย "ยิ่งลักษณ์" 6 แสนล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทนายส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกมายืนยันชัดเจนแล้วว่าจะต่อสู่คดีละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวตามกระบวนยุติธรรมโดยไม่หลบหนีหรือลี้ภัยทางการเมือง ขณะที่ป.ป.ช.จะส่งให้หนังสือถึงกระทรวงการคลังภายในวันนี้ เพื่อให้กระทรวงการคลังสรุปตัวเลขความเสียหายในโครงการและฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายคืนจากอดีตนายกรัฐมนตรี


นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เปิดเผยว่าที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติทำหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เพื่อแจ้งให้พิจารณาความเสียหาย กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีอาญาฐานไม่ยับยั้งและละเลยปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวขณะดำรงตำแหน่ง ซึ่งตามบทบาทหน้าที่ของกระทรวงการคลังในฐานะหน่วยงานค้ำประกันเงินงบประมาณดำเนินโครงการจำเป็นต้องเรียกร้องความเสียหายกลับคืน


โดยจะลงนามหนังสือฉบับนี้ภายในวันนี้ (18 ก.พ. 58) ก่อนจะส่งให้กับกระทรวงการคลังพร้อมแนบสำนวนไต่สวน ซึ่งมีการระบุตัวเลขความเสียหายจากการปิดบัญชีโครงการราว 320,000 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกันยังไม่นับรวมการปิดบัญชีของกระทรวงการคลัง ซึ่งระบุตัวเลขความเสียสูงถึง 600,000 ล้านบาท


ด้านนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ในคดีนี้ ระบุว่า น.ส.ยิ่งลัษณ์ ชินวัตร ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรายงานตัวในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นกำหนดการที่อัยการจะส่งฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากข้อกฎหมายไม่ได้บังคับไว้ แต่หากศาลรับฟ้องและนัดขึ้นศาลในเวลานั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงจำเป็นจะต้องเดินทางไป


อย่างไรก็ตาม นายนรวิชญ์ยังยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต่อสู่ในคดีตามกระบวนยุติธรรม โดยจะไม่หลบหนีหรือลี้ภัยทางการเมืองอย่างแน่นอน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ