ICAO ประกาศปลดธงแดงด้านการบินประเทศไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากประเทศไทย ถูก ICAO ติดธงแดง มาตรฐานการบิน มาตั้งแต่ปี 2558 วันนี้มีข่าวดีแล้วว่า ICAO ได้ปลดธงแดงประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว และจะส่งผลตรวจสอบอย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวดีต่ออุตสาหกรรมการบินของไทย หลังต้องใช้เวลากว่า 2 ปีกว่าที่จะสามารถปลดธงแดงออกไปได้ ทำให้ต่อจากนี้หลายสายการบินจะสามารถเพิ่มเส้นทางบินไปต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ส่วนสายการบินที่ยังไม่ผ่านมาตรฐานใหม่ยังคงระงับไม่ให้ทำการบินระหว่างประเทศหลังจากวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมาองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ได้พิจารณาปรับสถานภาพในเว็บไซต์ของ ICAO ในส่วนของ Safety Audit Results ซึ่งเคยมีรูปธงแดงอยู่ด้านหน้าชื่อตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2558 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ยืนยันข้อมูล ICAO อย่างเป็นทางการ ยืนยันว่า ICAO เห็นชอบให้ประเทศไทยพ้นจากการเป็นประเทศที่มีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยด้านการบินแล้วทั้งในส่วนสาธารณะและประกาศภายในประเทศสมาชิกทั่วโลก โดยมติดังกล่าวเป็นผลมาจากในช่วงวันที่ 20-27 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ICAO ได้ส่งคณะผู้ตรวจสอบ เข้ามาตรวจสอบยืนยันความก้าวหน้าและความครบถ้วนของการดำเนินงานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ในการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยจำนวน 33 ข้อและกรณีต่อเนื่องอีก 35 ข้อ ที่เกี่ยวกับกระบวนการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ หรือ AOC

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้มีการรายงานพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือแก้ไขปัญหามาตรฐานความปลอดภัยการบิน ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และมั่นใจว่าผลจากการปลดธงแดง จะทำให้ไทยสามารถเดินหน้าไปสู่การเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคอาเซียนได้ 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าขณะนี้ประเทศไทย จะสามารถปลดธงแดงได้สำเร็จ แต่ยังมีอีก 10 สายการบินระหว่างประเทศที่ยังไม่ผ่านมาตรฐานการบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จะยังคงระงับไม่ให้ทำการบินระหว่างประเทศจนกว่าจะผ่านการตรวจสอบและออกใบอนุญาตการบินใหม่

ส่วนการแก้ไขปัญหา กรณีสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟเอเอ ปรับลดระดับมาตรฐานการบินของไทย ตั้งแต่ปีที่แล้ว เชื่อมั่นว่า หากไทยสามารถปลดธงแดงของ ICAO ได้แล้ว น่าจะสามารถปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับมาได้เหมือนเดิม โดยกพท.จะเร่งแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ ก่อนยื่นให้เอฟเอเอ เข้ามาตรวจมาตรฐานการบินของไทยในปีนี้ คาดว่า FAA จะเข้ามาตรวจสอบในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีหน้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ