ในหลวงเสด็จฯ ยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ 18 ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระเมรุมาศ สำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีความสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงนั่งร้าน สำหรับประกอบพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ และในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธี

วันนี้ (16 ต.ค.60) พลเอกธนะศักดิ์ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เปิดเผยว่า วันที่ 18 ต.ค.นี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และจะซักซ้อมอีกครั้งในพรุ่งนี้โดยเมื่อยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรแล้วเสร็จ จะถอนนั่งร้านออกและเปิดให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพความสมบูรณ์ของพระเมรุมาศ ในวันที่ 20 ต.ค. ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีฯ จะเปิดนิทรรศการระหว่างวันที่ 2-30 พ.ย. ให้ประชาชน เพื่อชมความยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติของพระเมรุมาศ

ทั้งนี้ ที่ราชอาณาจักรภูฏาน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดพิธีสวดมนต์ที่บริเวณองค์พระใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา คุนเซลโพดรัง ในกรุงทิมพู ในวันที่ 26 ต.ค. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีสมเด็จพระสังฆราชแห่งภูฏาน ทรงเป็นประธานในพิธี ในการนี้พระบรมราชานุญาตให้ชาวไทยที่อาศัยและทำงานอยู่ในภูฏาน สามารถเข้าร่วมในพิธีได้เป็นกรณีพิเศษ และสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก จะเสด็จพระราชดำเนินมาเยือนประเทศไทย เพื่อทรงร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วย

นอกจากนี้ ในวันที่ 17 ต.ค. เวลา 09.14 น. จะมีพิธีตัดกล้วยตานี 55 ต้น พร้อมเครื่องขมารุกขเทวดา ที่สวนกล้วยตานี อ.เขาสอยดาว จ.จันทบุรี และในเวลา15.00 น.จะขนต้นกล้วยตานีเข้ามาพักไว้ในเขตพระบรมมหาราช ในวันที่ 19 ต.ค. เวลา 09.14 น. จะมีพิธีสังเวยบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ลานหน้าอาคารโรงโขน โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และวันที่ 24 ต.ค. ช่างจะเริ่มแทงหยวกและเตรียมงานเครื่องสด เพื่อนำขึ้นติดตั้งประกอบบนพระจิตกาธานที่พระเมรุมาศ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ต.ค. ก่อนเวลา 16.00 น. วันบำเพ็ญพระราชกุศลออกพระเมรุมาศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ