สศค.สั่งสอบ "นายแบบ" อวดบัตรสวัสดิการขู่ฟันโทษอาญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สศค.สั่งสอบนายแบบรายหนึ่งโพสต์ภาพผ่านโซเชี่ยลที่ได้รับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย กพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะถูกตัดสิทธิ์การใช้บัตรทันที และกระทรวงการคลังจะแจ้งความดำเนินคดีอทางอาญา ฐานแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จแก่หน่วยงานราชการ

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  (สศค.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายแบบรายหนึ่งโพสต์ภาพผ่านโซเชี่ยลที่ได้รับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย แต่เป็นผู้มีรายได้สูง ว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าเข้าไปตรวจสอบในเชิงลึกแล้ว ว่าบุคคลดังกล่าวมีรายได้สูงจริงหรือไม่ โดยจะเข้าไปตรวจสอบระบบการชำระภาษีจากรมสรรพากรอีกครั้ง ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะถูกตัดสิทธิ์การใช้บัตรทันที และกระทรวงการคลังจะแจ้งความดำเนินคดีอทางอาญา ฐานแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จแก่หน่วยงานราชการ และจะเรียกร้องค่าเสียหายจากการออกบัตรและวงเงินที่ใช้ไปก่อนหน้านี้ได้ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่สามารถตัดสิทธิ์ได้ เพราะต้องรอข้อมูลอย่างชัดเจนก่อน และกระทรวงการคลังจะมีการประเมินการใช้บัตรที่ไม่ถูกต้องเป็นรายกรณีไป จะไม่พิจารณาในภาพรวมทั้งหมด เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ ขณะเดียวกันจะมีการเพิ่มเงื่อนไขการใช้บัตร โดยจะระบุเพิ่มให้กระทรวงการคลังสามารถสั่งระงับสิทธิ์การใช้บัตรได้ทันที หากพบความผิดปกติ

พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลังจะมีการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ในปี 2562 ซึ่งเป็นการลงทะเบียนแบบปีเว้นปี เพื่ออัพเดตข้อมูลผู้มีรายได้น้อย จากเดิมที่จะให้ลงทะเบียนใหม่ทุกปี ส่วนล่าสุดได้มีผู้ยื่นอุทธรณ์ขอใช้สิทธิ์ผู้มีรายได้น้อยแล้วจำนวน 2.58 แสนรายได้หรือคิดเป็น 9.4% ของผู้ถูกตัดสิทธิ์ ซึ่งมีผู้อุทธรณ์ผ่านการพิจารณาแล้ว 9,300 ราย  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ