เอาแน่! กม.จัดการบัญชีเงินฝากธนาคารที่ไม่เคลื่อนไหว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ยืนยัน พ.ร.บ.การบริหารจัดการเงินฝากบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน พร้อมระบุ ต่างประเทศก็ดำเนินการในลักษณะนี้เช่นกัน

วันนี้ (31 ต.ค.60) นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผย ถึงกรณีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน ให้มาอยู่ในอำนาจของกระทรวงการคลัง เบื้องต้นยืนยันว่าแนวทางดังกล่าวเพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประชาชน และลดค่าบริหารจัดการของธนาคาร เพราะกฏหมายเดิมกำหนดให้ธนาคารของรัฐและเอกชน สามารถเรียกเก็บค่าบริการรักษาบัญชีเงินฝากที่มีเงินต่ำกว่า 2,000 บาท กรณีไม่เคลื่อนไหวตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป  เก็บค่ารักษาบัญชีเดือนละ 50 บาท ซึ่งธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ก็ใช้หลักเกณฑ์นี้อยู่

แต่ในส่วนของบัญชีที่เกิน 2,000 บาท และไม่เคลื่อนไหวเกิน 10 ปีขึ้นไป ธนาคารไม่สามารถดำเนินการได้ และจะต้องแจ้งยอดเงินฝากคงเหลือ โดยนับเป็นรายได้ของธนาคาร และธนาคารจะต้องนำเงินเข้าสถาบันคุ้มครองเงินฝากในอัตรา 0.47 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปัจจุบันมีบัญชีที่เข้าข่ายรวมมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท เช่น บัญชีที่เจ้าของลืม เจ้าของบัญชีเสียชีวิตลูกหลานไม่รู้ บริษัทห้างร้านเลิก กิจการแต่เงินค้างในบัญชีกระแสรายวัน

โดย พ.ร.บ.ดังกล่าวจะให้นำเงินส่วนนี้ มาอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง ประชาชนเจ้าของบัญชีและทายาท สามารถขอเงินต้นคืนได้ตลอดเวลา โดยจะไม่มีการหักเงินออกจากบัญชี หรือ นำเงินไปใช้ในส่วนอื่น แต่ในส่วนพันธบัตร หากไม่มารับคืนภายในระยะเวลา 10 ปี จะตกเป็นเงินของแผ่นดิน ให้ไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่กฎหมายกำหนด เช่น เพื่อสาธารณะประโยชน์ คาดว่าหากเป็นไปตามกระบวนการจะสามารถเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ในเดือนธันวาคมนี้ และคาดว่าจะประกาศใช้ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารลดต้นทุนการส่งเงินเข้ากองทุน ขณะที่เจ้าของบัญชีและทายาทก็จะไม่เสียเงินสูญเปล่า ทั้งกรณีลืม หรือ มีเหตุสุดวิสัย โดยในต่างประเทศก็ดำเนินการในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น มาเลเซียและสหรัฐอเมริกา

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ย้ำว่า ฐานะการคลังของรัฐบาลยังอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง มีเงินคงคลัง ณ.สิ้นปีงบประมาณ 2560 อยู่ที่ 523,758 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 82,458 ล้านบาท หลังก่อนหน้านี้ถูกโซเชียลมีเดีย ตั้งคำถามว่า การยกร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพราะรัฐบาลอยู่ในภาวะ “ถังแตก” และถือเป็นการ “ปล้นเงิน” ประชาชน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ระบุ ในส่วนของธนาคารออมสินพร้อมดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงการคลังอย่างเต็มที่ โดยธนาคารออมสิน มีบัญชีเงินฝากที่มากกว่า 2,000 บาทและไม่เคลื่อนไหวเกิน 10 ปีมีเพียง 1% เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก จึงไม่มีผลกับการบริหารจัดการเงินฝากของธนาคารแต่อย่างใด

และวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี ถือ เป็นวันแห่งการประหยัดและการออมของโลก ธนาคารออมสิน จึงจัดงานวันออมแห่งชาติ   โดยจะแจกกระปุกออมสินวันออมแห่งชาติ ให้ลูกค้าที่มาฝากเงินตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไป หรือเปิดบัญชีเงินฝากใหม่ด้วยตนเองด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ