จับตาพายุภาคใต้เคลื่อนสู่อ่าวไทยวันนี้ เริ่มมีแนวโน้มอ่อนกำลังลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด สำหรับพายุดีเปรสชั่นที่จะเคลื่อนเข้าสู่ภาคใต้ ล่าสุดยังมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพราะว่าได้รับอิทธิพลจากพายุอีกลูกที่อยู่ทางฟิลิปปินส์ ขณะที่ภาคใต้ก็เริ่มมีฝนตกหนักบางแห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลจากพายุอีกลูกที่อยู่ทางด้านประเทศฟิลิปปินส์ อาจจะส่งผลดีต่อประเทศไทย เพราะล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าพายุลูกที่จะเคลื่อนเข้าไทย มีแนวโน้มอ่อนตัวลงกลายเป็นหย่อมความกดอากาศ โดยแบบจำลองสภาพอากาศก่อนหน้านี้ รวมถึงข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนผ่านแหลมยวนเข้าสู่อ่านไทย ตั้งแต่เมื่อคืน แต่ปรากฏว่าล่าสุด พายุลูกนี้แทบไม่ขยับจากจุดเดิม ยังหมุนอยู่ในทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีแนวโน้มว่าอาจจะอ่อนกำลังลงจากดีเปรสชั่นเหลือเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำ

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ กรมอุตุ อธิบายว่าเป็นเพราะอิทธิพลจากพายุอีกลูกที่ก่อตัวอยู่บริเวณใกล้ชายฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งล่าสุดทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากดีเปรสชั่น กำลังจะกลายเป็นพายุโซนร้อนในเร็วๆนี้ และด้วยความที่พายุลูกนี้มีกำลังแรงกว่าและอยู่ไม่ไกลจากพายุลูกที่กำลังจะเคลื่อนเข้าสู่ไทย มันจึงมีอิทธิพลดึงดูดพลังงานจากพายุลูกแรกไปเลี้ยงตัวมันทำให้พายุลูกแรกก็เคลื่อนตัวได้ช้าลง และมีแนวโน้มอ่อนกำลังลงเรื่อยๆ  ยิ่งตัวหลังเคลื่อนมาใกล้และเร็วเท่าไหร่ พายุตัวแรกจะยิ่งอ่อนลง คาดว่าจะกลายเป็นหย่อมความกดอากาศในเร็วๆนี้

หากว่าในอนาคต พายุลูกนี้สลายตัวลงก่อนที่จะเคลื่อนมาถึงฝั่งไทย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไทยจะไม่ได้รับผลกระทบ  เพราะกลุ่มเมฆฝนที่วงนอกของพายุลูกนี้ก็ยังคงเคลื่อนเข้าปกคุลมพื้นที่ภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ก็จะทำให้พื้นที่ภาคใต้มีฝนตกหนักเกิดขึ้นบางแห่งอยู่ดี แต่ข่าวดีก็คือความรุนแรงจะน้อยกว่าพายุ แต่ฝนก็จะมีลักษณะกระจาย และไม่มีคลื่อนซัดฝั่ง

หลังจากนี้ยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ทั้งพายุลูกที่ฟิลิปปินส์ และลูกที่ไทย เพราะขณะนี้แบบจำลองสภาพอากาศยังมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ที่สำคัญหากพายุลูกที่กำลังจะเข้าไทย สามารถเคลื่อนตัวเป็นอิสระจากพายุลูกแรงได้ กดอากาศที่ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบรุนแรงจากพายุลูกนี้ก็ยังมี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ