เจ้าของหอพัก ยื่นตีความ พ.ร.บ.หอพักส่อขัดรัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ประกอบการหอพักเอกชน พร้อมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ยื่นเรื่องผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาบทบัญญัติใน พ.ร.บ.หอพัก 2558 ที่อาจขัดรัฐธรรมนูญ 2560

วันนี้ ( 9 พ.ย.60 ) กลุ่มผู้ประกอบการหอพักเอกชน พร้อมด้วยนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ยื่นเรื่องผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาบทบัญญัติใน พ.ร.บ.หอพัก 2558 ที่อาจขัดรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะบัญญัติให้หอพักเอกชนรับผู้พักได้เฉพาะผู้อยู่ในระหว่างการศึกษาระดับอุดมศึกษา ไม่สูงกว่าปริญญาตรี และกำหนดให้ผู้พักต้องอยู่ระหว่างการศึกษาในสถานศึกษาไม่สูงกว่าปริญญาตรี โดยกำหนดอายุและวุฒิการศึกษา ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ เพราะจำกัดสิทธิเสรีภาพในการประกอบอาชีพ เลือกปฏิบัติและก้าวก่ายการจัดการศึกษา หลังรับเรื่องไว้ตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดินจะนำเรื่องไปพิจารณาว่าส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างไร และขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไป

สำหรับเจตนารมณ์ของการร่างพ.ร.บ.หอพัก 2558 เพื่อนำหอพักไร้ใบอนุญาตให้เข้าสู่ระบบ ขณะที่ผู้ประกอบการหอพักเห็นว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ จึงยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะจำกัดสิทธิผู้เข้าพักต้องอายุไม่เกิน 25 ปี และวุฒิการศึกษาต้องไม่เกินปริญญาตรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ