ฝันร้ายที่ดูไบ.. เปิดเล่ห์อุบายหลอก “แรงงานไทย” ไปทำงานก่อนถูกลอยแพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากกลุ่มแรงงานไทยที่เพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้าร้องเรียนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ข้อมูลว่าถูกหลอกไปทำงานที่ดูไบ ต่อมาถูกลอยแพเลิกจ้าง ไม่มีเงิน ไร้การเหลียวแล แถมถูกขู่บังคับให้เซ็นยินยอมว่ามีความผิดจึงโดนเลิกจ้าง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบการกระทำผิด อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเข้าข่ายค้ามนุษย์และมีข้าราชการไทยร่วมขบวนการหรือไม่ และแรงงานไทยที่กลับมาวอนขอให้ช่วยเพื่อนแรงงานที่เหลือให้กลับประเทศไทยโดยเร็ว

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เปิดเผยในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า จากหลักฐานบริษัทนายจ้าง น่าจะมีความผิดฐานฉ้อโกง ส่วนความผิดฐานค้ามนุษย์กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และเชื่อว่าขบวนการนี้มีข้าราชการไทยที่ดูไบ มีส่วนรู้เห็น เพราะผู้เสียหายร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่จัดหางานที่ดูไบแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากแรงงานไทยหลงเชื่อโฆษณาว่าไปว่าหากไปทำงานที่ดูไบจะมีเงินเดือนหลักหมื่นบาท รวมทั้งโอที ค่าที่พัก ค่าอาหารฟรี หลังจากนั้นก็มีการส่งไปฝึกฝีมือแรงงานก่อนจะไปดูไบ และไปแบบถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อไปถึงดูไบแล้ว พบว่าไม่ใช่งานที่ลงในโฆษณาไว้ และมีการนำไปทดสอบฝีมืออีกครั้ง โดยเขาอ้างว่าไม่ผ่าน เมื่อไปถึงทำงานไม่ได้และไม่ตรงตามที่กำหนด หากแรงงานคนไหนอยากจะเดินทางกลับประเทศไทย ต้องมีการเซ็นยินยอมว่าจะไม่มีการฟ้องร้อง ซึ่งตรงกับคำกล่าวของแรงงานบางส่วนที่เดินทางกลับมาก่อนหน้าที่ ที่บอกว่าต้องเซ็นยินยอมว่า เป็นแกนนำพนักงานสไตรค์ ดื่มสุรา การพนัน มีความผิด จึงถูกส่งตัวกลับมาและไม่ติดใจฟ้องร้อง ซึ่งที่ผ่านมามีบางกลุ่มที่เคยเดินทางไปแบบนี้แล้วต้องถูกเซ็นด้วยภาวะจำยอม เนื่องจากถูกข่มขู่ เคยมาร้องเรียนที่ตนด้วย เช่นถูกบังคับว่าเซ็นมือซ้าย ทั้งที่ตนเองถนัดขวา เนื่องจากถูกบังคับ แต่พอถึงเมืองไทยเขาก็ได้ฟ้องร้องต่อศาล สุดท้ายก็ชนะคดีแล้วศาลก็สั่งให้ฝ่ายนั้นจ่ายเงินให้แรงงานผู้เสียหาย

“เวลาแรงงานจะออกไปจากประเทศ ต่างประเทศจะส่งเรื่องมายังหน่วยงานของรัฐของเราคือกระทรวงแรงงาน จากนั้นจึงให้บริษัทต่างๆ เป็นผู้จัดหาแรงงาน เมื่อหาแรงงานได้ก็จะนำมาฝึกที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พวกเขาเหล่านี้เป็นช่างฝีมือ ทั้งหมด แต่เมื่อไปแล้วไม่เป็นไปตามข้อตกลง แรงงานเราทำงานไม่ได้ก็เกิดปัญหา เช่น พาสปอร์ตถูกยึดไว้ เมื่อตนได้รับร้องทุกข์ จึงไปยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้มีอำนาจสืบสวนสอบสวน เนื่องจากสงสัยว่ามีชาวต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ เนื่องจากงานมาจากต่างประเทศ ซึ่งจริงๆอาจจะไม่มีงานจริงๆ แต่เก็บค่าหัว แล้วก็ทิ้ง ”



ทนายสงกานต์ ระบุว่า หากตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐฯ เข้าไปเกี่ยวข้องต้องเข้ามาจัดการ แต่จากที่ฟังงานแรงงานไทยนั้นมีข้อมูลว่ามีการเกลี้ยกล่อมให้แรงงานยอม โดยมีคลิปวิดีโอ ที่สามารถบันทึกภาพและเสียงไว้ได้ โดยตอนนี้ได้มีการส่งมอบหลักฐานให้กับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แล้วแรงงานไทยไหวพริบดีได้อัดคลิปให้ญาติที่เมืองไทย แต่ตอนหลังถูกจับได้เลยถูกลบ แต่ทางหลักฐานก็อยู่ที่ญาติเรียบร้อยแล้ว ทำให้ส่วนกลางรัฐบาลได้รับรู้ว่าเดือดร้อน เวลากินข้าวพวกนี้ต้องเอาเงินมากองรวมกันเพราะไม่มีข้าวกิน โดยเจ้าหน้าที่รัฐฯคนนั้นใช้จิตวิทยาให้ยอมๆไป แต่ต้องใช้เวลานานกว่า 5-6เดือน แต่พวกเขาไม่มีเงิน ก็กลายเป็นต้องจำยอม แล้วทุกคนที่กลับมาประเทศไทยนั้นไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไร แต่ใช้เงินส่วนตัวตกคนละ 14,000 บาท

หลังจากที่มีการนำหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอไปยื่นให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) แล้ว ทนายสงกานต์ บอกว่า ตอนนี้ทราบว่าทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีการมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง สั่งให้ สตม. มีการสืบสวนเชิงลึกหากพบการกระทำความผิดก็ให้มีการดำเนินคดี และหาทางช่วยเหลือแรงงานไทยอีก 70 คน ที่ยังอยู่ที่ดูไบ ว่ากรณีนี้มีการเข้าข่ายค้ามนุษย์ด้วยหรือไม่ และยังมีแรงงานไทยที่ไม่รู้อีกเท่าไหร่ อยากจะวอนขอให้แรงงานไทยที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ให้เข้าไปแสดงตัวที่ สตม. เพื่อให้ข้อมูลไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ขณะที่ “ศรีวิกรณ์ จันทร์งิ้ว” แรงงานไทยที่ถูกหลอก ระบุว่า ต้องบอกว่าเหมือนรอดตายกลับมาได้ ตอนที่ไปอยู่ที่ดูไบ ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ของกินก็ต้องของรับบริจาคจากนักธุรกิจที่ดูไบ ที่เขาบริจาคข้าว ไข่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เนื่องจากนายจ้างให้ค่าจ้างไม่ครบตามที่ตกลงกันไว้ แล้วตอนป่วยก็ไม่ได้ไปหาหมอนอนป่วยอยู่อาทิตย์หนึ่งเต็มๆ เพราะไม่มีเงินไปหาหมอ อาศัยยาที่พกมาจากเมืองไทย

“จากในคลิปที่มีการแอบอัดแล้วส่งให้ญาติที่บ้าน เป็นภาพของเจ้าหน้าที่กงศุลที่อาบูดาบี พวกเราก็เรี่ยไรเงินเพื่อไปขอความช่วยเหลือกับเขาที่นั่น เราก็ต้องยอมทำทุกวิธีทาง ทำให้เจ้าหน้าที่สองคนนี้มาไกล่เกลี่ยกับบริษัท ออกมาเขาก็บอกจะช่วยเหลือให้เต็มที่ แต่ต้องใช้เวลานานประมาณ 5-6 เดือนกว่าเรื่องจะตัดสินได้ เพราะผ่านหลายขั้นตอน ตอนนั้นเราก็คิดว่าไม่ไหว แต่เขาจะไกล่เกลี่ยกับนายจ้างให้ขอพาสสปอร์ต แต่พอเขากลับมาอีกก็คนละเรื่องเลย โดยเขาและนายจ้างมีการเกลี่ยกล่อมให้เซ็นเอกสาร ยอมรับข้อกล่าวหาต่างๆ ที่พวกตนไม่ได้ทำ แล้วขู่ว่าไม่เซ็นก็ไม่ได้กลับ ไม่งั้นก็ไม่ซื้อตั๋วเครื่องบินให้ แต่เป็นเงินจากเราไม่ใช่เงินของเขา”  

ไม่ต่างกับ “บุญหลาย ไชยมาตย์”  แรงงานไทยที่ถูกหลอกเช่นกัน เปิดเผยว่า ส่วนงานที่ตกลงกันไว้คือ ช่างเชื่อม ระบุสัญญา1 ปี  แต่ไปถึงก็ให้ทำอีกอย่าง เมื่อไปถึงก็ให้มีการทดสอบงานอีกครั้ง ได้เงินบ้างไม่ได้เงินบ้าง จนมีการเจรจาก็ทำให้เขาหยุดงานกับเรา ทำให้เราสงสัยว่า บริษัทที่จ้างงานเรานั้นอาจจะไม่ได้รับการต่อสัญญา เพราะบางวันก็ไม่มีงานให้ทำ แต่มีช่างเต็มไปหมด แล้วทางดูไบก็จะมีคนที่คอยดูว่าคนไหนไม่ทำงาน อู้งานก็จะหักเงิน นั่งบ่อยก็หัก เมื่อไม่ได้เชื่อมงาน ก็จะให้ไปทำอย่างอื่น เหมือนเอาเงินไปเยอะๆเพื่อเอาเงินค่าหัว


“ไปที่นู้นที่ลำบากคือเรื่องเงินเป็นปัจจัยหลัก หางานหาที่ไหนก็หาได้ แต่เราไปเมืองนอกก็ต้องได้เงิน แต่มันไม่ได้ เงินส่งมาบ้านก็ไม่ครบ ค่ากับข้าวก็ไม่ครบ ที่ทำกับข้าวก็ไม่มี บอกจะมีเครื่องซักผ้าให้ก็ไม่มี ตอนนั้นที่ไปจ่ายคนละ 25,000 แต่แบ่งเป็นจ่ายสองครั้ง เขาบอกว่า ทำงานอย่างเดียว มีคนซักผ้าให้ ทำอาหารให้ มีโรงครัวให้ มีภาพถ่ายให้ดู แล้วไปถึงงานก็ไม่มี เงินก็ไม่ได้ นอนห้องละ 9 คน ตอนหลังมีการยึดหม้อหุงข้าวที่เอาไปจากเมืองไทยอีก ตอนนี้ก็อยากจะให้ช่วยเพื่อนที่เหลืออยู่กลับมาเมืองไทยให้ได้”

ขณะที่แรงงานไทยรายหนึ่งที่ยังไม่ได้กลับมาประเทศไทยนั้น ระบุว่า ตอนนี้ 36 คนที่เหลืออยู่ได้รับข่าวว่า มีทางจัดหางานที่อยู่เมืองไทยให้ตัวแทนนายจ้างมาเจรจา และบอกจะรับกลับเข้าทำงาน เพื่อดึงแรงงานเหล่านี้ไว้ให้ได้นานที่สุด ตรงนี้ทำให้เกิดความลำบากใจกับแรงงานที่นี่ เพราะกลัวไม่ได้กลับบ้าน อยู่ที่นี่ทรมานมาก ตอนนี้เงินก็ไม่มี และของกินที่มีคนให้บริจาคก็เริ่มหมดแล้ว  

 

ชมคลิปที่นี่.. “แรงงานไทย” แฉ ถูกลอยแพอยู่ดูไบ “ไม่มีข้าวกิน-นอนป่วยเจียนตายไม่มีใครเหลียวแล” วอน รัฐบาล ช่วยด่วน!

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ