ญาติยื่น 5 ล้านประกันตัวอดีตอธิการบดี สจล.เอี่ยวโกงเงิน-ยืนกรานสู้คดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาอดีตผู้บริหาร สจล. 3 คน โดยอดีตอธิการบดี 1 ใน 3 ผู้ถูกกล่าวหา ปฏิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ พร้อมต่อสู้ตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนอดีตผู้บริหารอีก 2 คนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาพร้อมกันยังไม่มาพบตำรวจ โดยเตรียมให้ทนายติดต่อจะมาพบตำรวจพรุ่งนี้


ศ.ถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนกองปราบ พร้อมยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวและพร้อมสู้คดีตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าตัวเองเป็นผู้เซ็นเบิกจ่ายเงิน ต้องยอมรับสภาพ เพราะขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดีอยู่ แต่ยอมรับว่าต้องขอตรวจสอบลายเซ็นก่อนเพราะอาจมีการปลอมแปลงได้


ทั้งนี้ ศ.ถวิล ถูกแจ้งข้อกล่าวหา 5 ข้อคือ ร่วมกันลักทรัพย์ ปลอมแปลงและใช้เอกสารสิทธิปลอม เป็นเจ้าพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ซื้อหรือจัดการรักษาทรัพย์ เบียดบังเอาทรัพย์นั้นไปเป็นของตนเอง เป็นเจ้าหน้าที่ในองค์กรของรัฐประพฤติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และฟอกเงิน


นอกจากนี้ ตำรวจยังดำเนินคดีนายสรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์ อดีตผู้ช่วยอธิการบดี และนายศรุต ราชบุรี อาจารย์ประจำสถาบันฯ 3 ข้อหา คือ ฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ซื้อหรือจัดการรักษาทรัพย์ เบียดบังเอาทรัพย์นั้นไปเป็นของตนเอง เป็นเจ้าหน้าที่ในองค์กรของรัฐประพฤติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และฟอกเงิน สำหรับนายสรรพสิทธิ์ ให้ทนายติดต่อว่าจะมาพบตำรวจรับทราบข้อหาในวันพรุ่งนี้


หลักฐานที่ตำรวจยืนยันดำเนินคดี ศ.ถวิล ได้มาจากหลักฐานการเซ็นต์โยกย้ายเงินจากบัญชีสถาบัน การลงนามเปิดบัญชีของสถาบันตั้งแต่ยังไม่ได้รับตำแหน่งอธิการบดี และยังพบว่ามีการลงนามปิดบัญชีของสถาบันหลังพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว นอกจากนี้ยังพบความเชื่อมโยงกับนายทรงกลด ศรีประสงค์ หนึ่งในผู้ต้องหาในคดีนี้ โดย ศ.ถวิล เป็นผู้เซ็นต์รับรองความประพฤตินายทรงกลด หลังจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์พบความผิดปกติในการทำหน้าที่ของนายทรงกลด


สำหรับ ศ.ถวิล หลังรับทราบข้อกล่าวหา ตำรวจส่งตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดมีนบุรี ต่อมาญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินเพื่อขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ ศ.ถวิล ประกันตัวไป โดยตีราคาประกัน 5 ล้านบาท ส่วนนายศรุต ญาติเตรียมหลักทรัพย์ไม่ทัน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงนำตัวนายศรุตไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ