“นาซา” พบดาวฤกษ์ “เคปเลอร์ 90” มีดาวเคราะห์บริวารเท่ากับระบบสุริยะจักรวาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นาซาพบดาวเคราะห์ 8 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์เคปเลอร์ 90 ทำให้ดาวฤกษ์ดวงดังกล่าวมีจำนวนดาวเคราะห์เท่ากับดวงอาทิตย์และยังเป็นระบบดาวเคราะห์ที่มีจำนวนดวงมากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ นอกเหนือจากระบบสุริยะจักวาลของเรา

วันนี้ (15 ธ.ค.60) องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ได้ประกาศว่าหลังจากทำงานร่วมกับกูเกิล AI ในการค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ ล่าสุดได้มีการค้นพบ ดาวฤกษ์ที่มีชื่อว่า เคปเลอร์-90 อยู่ห่างจากระบบสุริยะจักรวาลออกไปราว 2,545 ปีแสง มีขนาดใหญ่และอุณหภูมิสูงกว่าดวงอาทิตย์ของเราเล็กน้อย โดยที่น่าสนใจที่สุดคือ ดาวเคปเลอร์-90 มีดาวเคราะห์เป็นบริวารทั้งสิ้น 8 ดวง เท่ากับดวงอาทิตย์ของเรา และดวงดาวเหล่านี้ยังเรียงตัวเป็นลำดับคล้ายระบบสุริยะจักรวาล อีกทั้งยังเป็นระบบดาวเคราะห์มีจำนวนดวงดาวมากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ นอกเหนือจากระบบสุริยะจักวาล โดยค้นพบข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์บนอวกาศเคปเลอร์



สำหรับดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายกับโลก มีชื่อว่า เคปเลอร์-90ไอ (Kepler-90i) มีวงโคจรที่ใกล้กับดาวฤกษ์มาก โดยการหมุนรอบดาวฤกษ์ จะใช้เวลาทั้งสิ้นเพียง 14.4 วัน ในขณะที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ จะใช้เวลาเฉลี่ย 1 ปีเต็ม แต่สิ่งที่ดาวเคปเลอร์-90ไอ แตกต่างไปจากโลกก็คือ อุณหภูมิบนพื้นผิวซึ่งสูงถึง 425 องศาเซลเซียส

 

อย่างไรก็ตามนาซาจะมีการแถลงผ่านการถ่ายทอดสดเวลาอีกครั้ง 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการแถลงการค้นพบดาวเคราะห์ดวงที่ 8 ด้วยกล้อง Kepler telescope ผ่านเว็บไซต์ของนาซา ระหว่างแถลงข่าวผู้ชมสามารถสอบถามได้โดยใช้การติดแฮชแท็ก #AskNASA ผ่านทวิตเตอร์ ล่าสุดก็มีชาวทวิตเตอร์ได้เข้าไปฝากข้อความไว้ เช่น เจอสิ่งมีชีวิตบ้างหรือไม่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ