ใบสั่งใหม่ต้องรอ ตร.บันทึกข้อมูลระบบกลาง 2 วัน ก่อนชำระค่าปรับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่วันที่ 2 ของการใช้งานใบสั่งรูปแบบใหม่ที่มีบาร์โค้ดให้ประชาชนชำระค่าปรับได้ผ่านธนาคาร ตำรวจในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ยอมรับว่า ยังมีข้อติดขัด โดยเฉพาะขั้นตอนการทำงานที่เพิ่มขึ้น และประชาชนก็ต้องรออย่าง 2 วัน จึงจะสามารถชำระค่าปรับได้

วันนี้ (18 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รูปแบบใบสั่งใหม่ มีส่วนที่เพิ่มเติมจากใบสั่งเดิมคือ บาร์โค้ด ซึ่งให้ประชาชนสามารถนำไปสแกนเพื่อชำระเงินค่าปรับผ่านธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม หรืออินเทอร์เน็ตแบงกิ้งของธนาคารกรุงไทยได้ทั่วประเทศ โดยเป็นวิธีการที่คิดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปชำระเงินที่สถานีตำรวจ แต่ข้อจำกัดของใบสั่งรูปแบบใหม่นี้ คือ ผู้ได้รับใบสั่งจะต้องรอชำระเงินค่าปรับหลังผ่านไปแล้ว 2 วัน เพื่อให้ตำรวจนำข้อมูลการแจ้งข้อกล่าวหาในแต่ละวันไปลงบันทึกในระบบกลางที่เรียกว่า Police Ticket Management หรือ PTM ซึ่งเป็นระบบที่เชื่อมต่อไว้กับธนาคาร

โดยวิธีการนี้ทำให้ขั้นตอนการทำงานของตำรวจมากขึ้น และเมื่อต้องใช้ระบบเป็นตัวกลางเชื่อมข้อมูลทั้งประเทศ ด้าน พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ในช่วงแรกยังต้องใช้เวลาศึกษาข้อติดขัดจากระบบการใช้งาน และปัญหาที่ประชาชนสะท้อนกลับมา นำไปประชุมหาแนวทางแก้ไขร่วมกันของสถานีตำรวจทุกแห่ง ให้สามารถใช้งานในระยะยาวได้อย่างเข้าใจ ทั้งประชาชนและตำรวจผู้ปฏิบัติงาน

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการเริ่มใช้งานใบสั่งรูปแบบใหม่ว่า เมื่อเริ่มใช้ใบสั่งใหม่แล้ว ต้องยกเลิกการใช้ใบสั่งแบบเก่าทันที หากยังใช้อยู่เจ้าหน้าที่จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ