จีนเปิดตลาดซื้อขายแอปเปิลล่วงหน้าที่แรกของโลก 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนเปิดทำการซื้อขายล่วงหน้าแอปเปิลเป็นที่แรกของโลกในวันนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มรายได้เกษตรกรผู้ปลูกแอปเปิลที่ส่วนใหญ่ยังมีฐานะยากจน 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตลาดกลางสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว ในประเทศจีน ได้เริ่มเปิดทำการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าแอปเปิล หรือ Apple Futures สำหรับ 5 งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม กรกฎาคม  ตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคมปีหน้า โดยแต่ละสัญญามีราคาอ้างอิง หรือราคากลาง อยู่ที่ตันละ 7,800 หยวน หรือประมาณ 39,000 บาท ซึ่งราคาเมื่อปิดตลาดได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ รองประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีน กล่าวว่าการเปิดตลาดซื้อขายล่วงหน้าแอปเปิลจะเป็นการสร้างเสถียรภาพด้านราคา และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกแอปเปิล ที่ยังมีฐานะยากจนเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ รองเลขาธิการสมาคมซื้อขายสัญญาสินค้าล่วงหน้า เชื่อว่าตลาดซื้อขายล่วงหน้าแอปเปิ้ล จะช่วยเพิ่มบทบาทของแอปเปิลจากจีนในการกำหนดทิศทางราคาแอปเปิลในตลาดโลก

 


ปัจจุบัน ประเทศจีนผลิตแอปเปิลในสัดส่วนที่เกินครึ่งหนึ่งของผลผลิตทั้งโลก ซึ่งการเปิดตลาดซื้อขายล่วงหน้าแอปเปิลดังกล่าวทำให้จีนเป็น ประเทศแรกในโลกที่มีการซื้อขายล่วงหน้าผลไม้สด   ขณะเดียวกัน จีนกำลังศึกษาการเปิดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรอื่นๆ เช่น ขิง มันฝรั่ง รวมทั้ง หมูเป็นๆ ด้วย 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ