จับ “หัวหน้าแก๊งยากูซ่าญี่ปุ่น” พรางเป็นชายเร่ร่อนอยู่ไทยกว่า 10 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากการประสานงานของทางการญี่ปุ่นให้ตรวจสอบบุคคลหน้าคล้ายชายญี่ปุ่น ที่หลบหนีคดีฆาตกรรม ซึ่งเป็นระดับหัวหน้าแก๊งยากูซ่า มีอิทธิพลทั่วญี่ปุ่น หลบหนีในไทย จนพบว่า อำพรางตัวเป็นชายเร่ร่อน ซ่อนอยู่ที่จังหวัดลพบุรี โดยรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเร่งสอบปากคำไม่พบข้อมูลเข้าประเทศไทย

วันนี้ (11 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวนายชิเกฮารุ ชิเรอิ ชาวญี่ปุ่น หัวหน้าแก๊งยากูซ่า ที่ร่วมกับพวกอีก 7 คนในก่อการก่อฆาตกรรมยากูซ่าที่มีความบาดหมางกัน การจับกุมครั้งนี้เริ่มจากตำรวจไทยได้รับการประสานจากตำรวจญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า ให้ตรวจสอบบุคคลที่มีใบหน้าคล้าย กับนายชิเกฮารุ ชิเรอิ ตามหมายจับของทางการญี่ปุ่นในข้อหาร่วมกันฆาตกรรมชาวญี่ปุ่น หลังจากได้รับข้อมูลว่ามีการแชร์ภาพในโลกออนไลน์ที่มีรอยสักและใบหน้าคล้ายกับผู้ต้องหาในประเทศญี่ปุ่น ก่อนตำรวจไทยจะได้ทำการสืบจนทราบว่าอาศัยอยู่ในจ.ลพบุรี แล้วทำการควบคุมตัวได้เมื่อวานนี้ ในเวลา 22.00 น. จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีข้อมูลในการเดินทางเข้าประเทศไทยแต่อย่างใด แต่มีเพียงข้อมูลว่าเดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อมี พ.ศ.2548 จากการค้นตัวไม่พบเอกสารระบุตัวตน แต่พบเงินสด

จากการสอบถามล่ามญี่ปุ่น ทราบว่า นายชิเกฮารุ อาศัยอยู่ในจ.ลพบุรีมากว่า 10 ปีแล้ว อาศัยในป้อมตำรวจร้าง บริเวณแยกศาลป้อมพระกาฬ ขณะที่ทีมข่าวได้รับข้อมูลจากตำรวจสืบสวนจังหวัดลพบุรีว่า นายชิเกฮารุทำตัวคล้ายคนเร่ร่อน ชอบนั่งเล่นหมากรุกอยู่บริเวณศาลป้อมพระกาฬ และชาวบ้านบริเวณนี้จะเรียกเขาว่า “โกโบริ” เบื้องต้นตำรวจญี่ปุ่นให้ข้อมูลว่า นายชิเกฮารุ เป็นหัวหน้ากลุ่ม “แก๊งโกโดไก” เป็นแก๊งย่อยของ “แก๊งยามากูชิ กูมิ” ซึ่งมีสมาชิกอยู่ในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 23,400 คน แก๊งยากูซ่าที่มีอิทธิพลค่อนข้างใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ที่ทางการญี่ปุ่นกวาดล้างมานานเกือบ 10 ปี ธุรกิจส่วนใหญ่เป็นธุรกิจผิดกฎหมายทั้ง เช่นการฟอกเงิน ค้ามนุษย์ และบ่อนการพนัน โดยแก๊งยามากูชิ กูมิ ยังคงมีอิทธิพลและมีความเคลื่อนไหวรายย่อยในลักษณะเป็นนอมินี ให้ชาวเอเชียเคลื่อนไหวแทน โดยพบว่ามีการเคลื่อนไหวเล็กน้อยในประเทศไทยคือย่านพัฒน์พงษ์ และสุขุมวิท ด้วย

ขณะที่ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตอนนี้เขายังไม่รับสารภาพว่าเขาเป็นคนฆ่า แต่รับสารภาพว่าผู้ตายเคยข่มเขงรังแกเขา มีกลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในกลุ่มนี้มีประชุมหลายครั้งอาจจะเป็นการวางแผนฆ่าผู้ตายในกรณีนี้ก็ได้ แต่ในกรณีนี้ตามพยานหลักฐานของทางตำรวจญี่ปุ่นมีพยานหลักฐานยืนยันว่าเขาเป็นหัวหน้ากระบวนการสั่งฆ่าผู้ตายในคดีนี้คือนาย โอโตเบ้ 

ขณะที่จากข้อมูลในประเทศพบว่า นายชิเกฮารุ มีภรรยาเป็นคนไทย จะอาศัยตามจังหวัดต่างๆ ไม่มีถิ่นอาศัยที่ชัดเจน จะปลอมตัวอยู่ตามชุมชนแต่ละพื้นที่ และจากข้อมูลเชิงลึกพบว่ามีชาวญี่ปุ่นด้วยการจะนำเงินมาให้เดือนละประมาณ 20,000 บาท และคอยดูแลอำนวยความสะดวกอยู่ห่างๆ ให้กับแก๊งยากูซ่าที่ออกจากกลุ่มไปแล้ว หรือหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ โดยการสอบปากคำในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากประเทศญี่ปุ่นมาร่วมสอบปากคำด้วย และเตรียมนำหมายจับจากประเทศญี่ปุ่นมาให้กองการต่างประเทศของประเทศไทย เพื่อทำการส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาญี่ปุ่น

หลังจากสอบปากคำเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวนายชิเกฮารุ ชิเรอิ ไปชี้จุดที่เป็นป้อมตำรวจร้างบริเวณศาลป้อมพระกาฬ ที่เขาอ้างว่าอาศัยที่นั่น เนื่องจากตำรวจไม่เชื่อว่าเขาให้การว่าเป็นบุคคลเร่ร่อนจริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ