"สมชัย"เตือนขยายเวลาใช้กฎหมายเลือกตั้งอีก 90 วัน ส่งผลเสียต่อ คสช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีมติปรับแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้กฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ในอีก 90 วันนับจากวันประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งอาจต้องเลื่อนออกไปอีก ล่าสุดหนึ่งในกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาเตือน สนช.ว่า หากเห็นชอบกับแนวทางนี้ อาจไม่ส่งผลดีกับรัฐบาล

เมื่อวันที่ (20 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานเสวนาเหลียวหน้าแลหลังสถานการณ์การเมืองไทย ที่จัดโดยคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หยิบยกข้อถกเถียงเรื่องการพิจารณาขยายเวลาบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปอีก 90 วัน นับจากวันประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะทำให้กำหนดการเลือกตั้งถูกขยายออกไปจากเดิม โดยระบุว่า แม้ตามหลักการจะสามารถทำได้ แต่อยากเตือนให้ สนช. พิจารณาให้ถี่ถ้วน และต้องมีเหตุผลที่มีน้ำหนักมากพอถ้าจะเห็นชอบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อครหาเรื่องการต่ออายุของรัฐบาล คสช.

นายสมชัย ยังแสดงความเห็นถึงบทบาทหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ควรส่งเสริมให้เกิดการเลือกตั้งที่ตรงไปตรงมา และควรสร้างความโปร่งใส่ภายในรัฐบาลให้มากขึ้น

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นว่า หากสนช.เห็นชอบหลักการนี้ จะถือว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะการทำให้ คสช.อยู่บริหารประเทศต่อไปอีก 90 วัน จะทำให้สนช.อยู่ทำหน้าที่แทน ส.ส.และ ส.ว.ต่อไปด้วยเช่นกัน / พร้อมมองว่า พลเอกประยุทธ์ เคยประกาศกับประชาคมโลกชัดเจนว่า ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 หากไม่สามารถทำตามสัญญาได้ อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของคสช.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ