ปลาดุก9101 ตัวเล็กแต่แพง อ.กุฉินารายณ์ เอกชนรายเดียวเหมา 23 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแจกจ่ายพันธุ์ปลา ในโครงการ 9101 ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นอีกหนึ่งจุดที่พบความผิดปกติ ตั้งแต่รูปแบบการจัดซื้อที่ทำโคยคณะกรรมการชุดใหญ่ ไม่ตรงตามระเบียบที่ให้เกษตรกรรายย่อยจัดซื้อเอง และยังได้ปลาขนาดเล็กกว่าที่ระบุไว้ในสัญญา โดยทั้งอำเภอจัดซื้อจากผู้รับเหมารายเดียวทุกโครงการ รวมเป็นเงิน 23 ล้านบาท

เมื่อวันที่ (22 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปลาดุก ตายวันละ 20-30 ตัว เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันกับเกษตรกรที่ได้รับแจกพันธุ์ปลาดุก ในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด ที่ ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เพราะพันธุ์ที่ปลาดุกที่พวกเขาได้รับแจกมาจากโครงการมีขนาดตัวเล็กมาก  ขนาด 4-5 เซนติเมตร เป็นขนาดปลาดุกที่ทีมข่าว PPTV วัดได้ ที่บ้านมะนาว ต.เหล่าใหญ่ ซึ่งเป็นขนาดปลาที่รับแจกมาแล้วประมาณ 1 เดือน หมายความว่า ปลาดุก ที่ได้รับมาทีแรกต้องมีขนาดเล็กกว่านี้ ทั้งที่ในสัญญาซื้อขาย ระบุว่าจะซื้อปลาดุกบิ๊กอุย ขนาด 5-7 เซนติเมตร ในราคาตัวละ 2 บาท

พ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.รมน. จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบทุจริตโครงการ 9101 จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ลูกพันธุ์ปลาดุกที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ในกระชังยังคงทยอยตายต่อเนื่อง เพราะพันธุ์ปลามีขนาดเล็ก บางรายปลาตายแบบยกกระชังและปล่อยทิ้งร้าง และยังพบว่าราคาที่จัดซื้อแพงกว่าราคาที่ซื้อกันตามปกติมากสำหรับปลาดุกที่มีขนาดเล็กเช่นนี้ รวมทั้งราคาหัวอาหารและกระชังปลา ก็แพงกว่าที่ตรวจสอบมา โดยหัวอาหารที่นำมาแจกก็เป็นหัวอาหารสำหรับปลาขนาดใหญ่ด้วย

เมื่อตรวจสอบเอกสาร ทางคณะกรรมการตรวจทุจริตพบว่า ผู้รับเหมาโครงการนี้ คือ บริษัท พิศนุภัณฑ์ คอนสตรัคชั่น ซึ่งชนะการประกวดราคารับเหมาจัดซื้อปัจจัยการผลิตทุกโครงการในอำเภอกุฉินารายณ์ เป็นโครงการเลี้ยงปลา 21 โครงการ ปลูกพืชระยะสั้น 15 โครงการ  เพาะเห็ด 2 โครงการ และเลี้ยงไก่ 1 โครงการ รวม 39 โครงการ มูลค่า 23 ล้านบาท   โดยเสนอราคา “เท่ากับราคากลาง” ส่วนบริษัทที่เข้าแข่งขัน คือ บริษัท มีภูมิ การโยธา ซึ่งเสนอราคา “สูงกว่าราคากลาง” และทั้ง 2 บริษัท มีประวัติประกอบกิจการด้านการก่อสร้าง

จากประเด็นนี้ คณะกรรมการตรวจสอบ ที่มี รอง ผอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานกำลังหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่าทำไมการจัดซื้อจึงใช้รูปแบบการตั้งกรรมการชุดใหญ่ขึ้นมาจัดซื้อจาก “ผู้รับเหมารายเดียวกันทั้งอำเภอ” ทั้งที่ตามหลักของโครงการ 9101 ต้องโอนเงินให้กลุ่มย่อยของเกษตรกรเป็นผู้จัดซื้อเอง โดยผู้นำในพื้นที่มีหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเท่านั้น โดยยังพบบางพื้นที่ใน อ.กุฉินารายณ์ เช่นที่ ต.บัวขาว ตั้งกรรมการกลุ่มย่อยของชาวบ้านมาแล้ว แต่การจัดซื้อพันธุ์ปลานิลและปลาตะเพียนมาแจกชาวบ้าน กลับไม่พบหลักฐานโอนเงินผ่านกรรมการกลุ่มย่อยเลย เพราะในกลุ่มย่อย ยังไม่ได้เปิดบัญชีธนาคารด้วยซ้ำ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ