ผลสำรวจพบ นักกีฬาอาชีพที่เลิกเล่นกว่าครึ่งห่วงป่วยสุขภาพจิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการสำรวจในอังกฤษพบว่า ครึ่งหนึ่งของนักกีฬาอาชีพที่เกษียณไปเเล้ว จะรู้สึกกังวล ว่าตัวเองจะมีปัญหาด้านสุขภาพจิต หรืออารมณ์เเปรปรวน

“หลงทาง เสียใจ ย่อยยับ สูญเสียตัวตน..” คือ ตัวอย่างคำตอบของนักกีฬาเกษียณอายุ ที่ตอบผลสำรวจ ว่า เกษียณเเล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง ส่วนหนึ่งเพราะ นักกีฬาอาชีพ สามในสิบคน สามารถกำหนดชะตาตัวเอง ว่า จะเกษียณเมื่อไหร่ ที่เหลืออีก 70% คือปัจจัยอื่นๆ เช่น สภาพร่างกาย เเละ ความนิยม กำหนดชะตากรรมพวกเขา

           


สมาพันธ์นักกีฬาอาชีพอังกฤษ หรือ Professional Players’ Federation สำรวจนักกีฬาอาชีพที่เกษียณเเล้ว 800 คน ครึ่งหนึ่ง บอกเลยว่า กลัวตัวเองจะมีปัญหาทางจิต หรือ อารมณ์เเปรปรวน เเละ ในช่วงเวลาเเค่ สองปีเเรกหลังเเขวน นวม เเขวนสตั๊ด เเขวนเเร็กเก็ต หรือ จะเเขวนอะไรก็ตามเเต่ ในช่วง 24 เดือนนี้ พวกเขาจะรู้สึกว่า ตัวพวกเขาเอง ไม่สามารถควบคุมชีวิตตัวเองได้

            


สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ อดีตนักกีฬาอาชีพเหล่านี้ จะเจอกับ ความเครียด ปัญหาทางการเงิน มีการเสพติดอะไรบางอย่าง เเละ บางรายถึงขั้น ทำร้ายตัวเอง เพราะการเกษียณสำหรับนักกีฬาส่วนใหญ่ ในวัยเเค่ สามสิบกว่า หรือ สี่สิบกว่า เป็นการเปลี่ยนเเปลงที่ใหญ่โต จิตใจยังมีพลังเต็มเปี่ยม เเต่ อาจจะด้วยร่างกายไม่ไหว บาดเจ็บ สโมสร ขายพวกเขาทิ้ง หรือ โดนดอง เพราะไม่เป็นกระเเส ก็เป็นได้ เเละสุดท้าย เเค่ 30% เท่านั้น ที่กำหนดชีวิตตัวเองได้ว่า พวกเขาต้องการเกษียณ เมื่อต้องการจะเกษียณจริงๆ แต่เป็นเรื่องปกติมาก ที่นักกีฬาเกษียณเเล้ว จะกลับมาเล่นกีฬานั้นๆ อีกรอบ ก่อนที่จะเกษียณรอบสอง เเล้วค่อยผันตัวเองไปทำอย่างอื่นเสียที

ในส่วนของตัวนักกีฬาเอง เมื่อเกษียณเเล้ว จะมีปัญหาด้านสุขภาพจิต หรือ อารมณ์เเปรปรวน หรือไม่ ส่วนสำคัญก็คือตัวพวกเขาเอง เเต่ นักกีฬาเกษียณจำนวนไม่น้อยก็พูดตรงกันว่า ในส่วนที่รัฐบาลสามารถยื่นมือไปช่วยได้ก็คือ เรื่องของกองทุนสวัสดิการหลังเกษียณอะไรบางอย่าง รวมถึง การนำความสามารถเเละประสบการณ์ของคนเหล่านี้ ไป ส่งต่อ สืบทอด ให้กับ นักกีฬารุ่นน้อง รุ่นลูก รุ่นหลาน เเม้จะไม่มีใครได้เหรียญ เเต่ก็คงจะ win win win กันหมด


นอกจากนี้ผลสำรวจนักกีฬาในอังกฤษพบว่า มีเเค่ 10% ที่หันไปพึ่ง ยาเสพติด เหล้า หรือ พนัน เพราะสำหรับนักกีฬาอาชีพบางคน ที่เราได้ยินๆกัน ไม่ต้องรอเกษียน ขณะที่เป็นนักกีฬาอยู่ ก็ มีเรื่องของ ยาเสพติด เหล้า เเละ การพนันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ