ระยองจัดงานทำบุญข้าวใหม่เผาข้าวหลามโบราณ สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้าน จ.ระยอง จัดพิธีทำบุญข้าวใหม่เผาข้าวหลามโบราณกลางทุ่งกว่า 500 กระบอก ทำบุญและแจกจ่าย เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีความสามัคคีในชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 8 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง ออกมารวมตัวกันบริเวณศาลากลางบ้าน เพื่อเตรียมวัตถุดิบและข้าวของที่ใช้ในการเผาข้าวหลามกลางทุ่ง ในพิธีทำบุญข้าวใหม่ เพื่อทดแทนคุณพระแม่โพสพ และให้ทานแก่ผู้มาร่วมทำบุญ เป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่เริ่มสูญหายไปจากท้องถิ่น ให้เด็ก และเพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลัง ได้มีโอกาสสัมผัสประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่สืบทอดกันมายาวนาน

นางสดินา ปราณนัทธ์ อายุ 39 ปี ชาวบ้าน บอกว่าการเผาข้าวหลามโบราณ ต้องใช้ไม้ไผ่ จะทำให้ข้าวหลามหอม ซึ่งเมื่อปลอกเปลือกไม้ไผ่ออก จะมีเยื่อบางๆห่อหุ้มตัวข้าวหลาม ถือเป็นเสน่ห์ที่สำคัญของคำว่าข้ามหลามโบราณ ส่วนมะพร้าวต้องใช้มะพร้าวห้าวจากต้น ขูดใหม่ๆเพื่อให้เกิดความมันกลมกล่อม

จากนั้นจะนำไปแจกจ่ายให้ญาติมิตรได้ลิ้มลองสายพันธ์ข้าวที่ตนเองปลูกกันมา แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ในการทำบุญข้าวหลาม คือภูมิปัญญาและกุศโลบายของบรรพบุรุษ เพราะการเผาข้าวหลามต้องใช้ความอดทนและความเพียร

โดยงานครั้งนี้มีได้กำหนดให้มีการร่วมกิจกรรมกันทั้งชุมชนเผารวมกว่า 500 กระบอก เพื่อทำบุญ และแจกจ่ายชาวบ้าน ส่วนหนึ่งแบ่งขายนำเงินถวายวัด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ