เกษตรกรเร่งตัดดอกบัวขายช่วงวันมาฆบูชายอดสั่งเพิ่มเท่าตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรใน จ.สุโขทัย เร่งตัดดอกบัวขายช่วงวันมาฆบูชา เนื่องจากมียอดสั่งเพิ่มกว่าเท่าตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงก่อนวันมาฆบูชา เกษตรกรที่ประกอบอาชีพทำนาบัว ในอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย กำลังเร่งเก็บดอกบัวเพื่อส่งขายให้กับแม่ค้าในตลาดสดสวรรคโลก เนื่องจากมียอดสั่งจองดอกบัวเข้ามาอย่างต่อเนื่องและมียอดเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

นางวิพาพร ชุกำลัง เกษตรกรทำนาบัว บอกว่าช่วงนี้บัวขายดี ตัดขายแทบไม่ทัน ตนเองทำนาบัวหน้าหมู่บ้านเอื้ออาธรสวรรคโลก จำนวน 3 ไร่ ทุกวันก็จะตัดดอกบัวส่งขายให้กับแม่ค้าในตลาดสวรรคโลกเป็นประจำ โดยจะเลือกแต่ดอกตูม ดอกใหญ่ ในแต่ละวันตนจะตัดบัวขายตามยอดสั่งครั้งละ 300 ดอก ต่อวัน โดยจะขายส่งที่ดอกละ 1.50 บาท สำหรับก่อนวันมาฆบูชา มียอดสั่งดอกบัวเพิ่มจากเดิม 300 ดอกเพิ่มขึ้นเป็น 600 ดอก

ขณะที่ จ. สงขลา เกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองในพื้นที่บ้านนาเสมียน ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา ก็เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต หลังมีออร์เดอร์เข้ามากว่าหมื่นดอก เพื่อนำไปจำหน่ายในช่วงสัปดาห์วันมาฆบูชาที่มีความต้องการดอกดาวเรืองเป็นจำนวนมาก ทั้งดอกเล็กกลางและดอกใหญ่ ซึ่งตรงนี้ส่งผลถึงรายได้หลักหมื่นต่อวัน

กอรีฟ และ วรรณี สองสามีภรรยา เกษตรกรใน ต.นาทับ ที่หันมาปลูกดอกดาวเรืองเป็นอาชีพหลักในร่องแปลงปาล์มน้ำมัน ที่มีพื้นที่ทั้งหมด 60 ไร่ บอกว่า ได้ปลูกดาวเรือง จำนวน 2,000 ต้น โดยทำการปลูกดาวเรืองบริเวณนี้มาเป็นเวลา 2 ปี ในช่วงใกล้วันสำคัญทางพระรพุทธศาสนา จะมีแม่ค้าบางรายซื้อดอกดาวเรืองไปขายแทนดอกบัวที่ออกดอกน้อยและมีราคาแพงอีกด้วย 

โดยจะส่งขาย แยกเป็น 4 ขนาด ขนาดใหญ่ ดอกละ 1 บาท ขนาดกลาง ดอกละ 80 สตางค์ ขนาดเล็ก ดอกละ 60 สตางค์  และขนาดเล็กสุด ดอกละ 30 สตางค์ ซึ่งจะเก็บดาวเรืองส่งให้ลูกค้าในจังหวัดสงขลากว่า 10 ราย วันเว้นวัน และขณะนี้ได้ขยายพื้นที่การปลูกเพิ่มขึ้นอีกเพื่อรองรับกับความต้องการ

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ