พุทธศาสนิกชนเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ ที่ลานคนเมืองกรุงเทพฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กิจกรรมทางศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา ที่จัดขึ้นในช่วงเย็น อย่างการเวียนเทียน ตามปกติพุทธศาสนิกชนมักเดินทางไปที่วัด แต่มีจุดหนึ่งที่น่าสนใจและอยู่ใจกลางเมือง คือ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ปีนี้ถือเป็นอีกจุดที่ได้รับความสนใจ

วันนี้ (1 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานคนเมือง เป็นอีกจุดหนึ่งที่พุทธศาสนิกชน ให้ความสนใจเข้าร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ที่นี่แม้จะไม่ได้อยู่ภายในวัด แต่หากพิจารณาตามหลักศาสนาการเวียนเทียนในสถานที่ ๆ จัดให้ก็ไม่ได้แตกต่างกับภายในวัด ร่วมถึงโอกาสที่จะได้การเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย โดยพุทธศาสนิกชนจากทั่วกรุงเทพมหานคร ทยอยเดินทางมาร่วมพิธีเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ เนื่องในวันมาฆบูชา ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แม้ว่าจุดนี้จะไม่ได้อยู่ภายในวัด แต่ก็เป็นอีกจุดที่พุทธศาสนิกชนให้ความสนใจ

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เข้าร่วมพิธีเวียนเทียนที่ลานคนเมือง พร้อมเชิญชวนประชาชนที่ยังไม่รู้ว่าจะไปเวียนเทียนที่ไหน สามารถเดินทางมาที่นี่ได้เพราะยังเปิดให้เวียนเทียนถึงประมาณ21.00น.

สำหรับพระบรมสารีริกธาตุ เป็นพระบรมสารีริกธาตุที่ได้ประทานมาจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก หรือ สมเด็จพระสังฆราชองค์ก่อน ตามปกติพระบรมสารีริกธาตุองค์นี้จะประดิษฐานอยู่ที่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร นอกจากนี้เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจ  คือ การเวียนเทียนรอบพระบรมสาริริกธาตุ ตามหลักศาสนา ถือว่าไม่แตกต่างจากการเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ เพราะพระบรมสาริริกธาตุถือเป็นตัวแทนพระพุทธเจ้าเช่นเดียวกับพระประธานในพระอุโบสถ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ