56 จังหวัดพบการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคน-สัตว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถานการณ์การโรคพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาดในประเทศไทยทำให้หลายจังหวัดถูกประกาศเป็นพื้นที่พิษสุนัขบ้าระบาด จากการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในปีนี้ของกรมปศุสัตว์ พบว่ามีเพียง 4 ราย น้อยกว่าปีที่ 2559 พบ 13 ราย และปี 2560 พบ 11 ราย และล่าสุดได้ประกาศลดพื้นที่เขตโรคระบาดชั่วคราวพิษสุนัขบ้าเหลือ 26 จังหวัด จาก 37 จังหวัด

วันนี้ (13 มี.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงาน กรมปศุสัตว์ รายงานสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า เกี่ยวกับประกาศพื้นที่โรคพิษสุนัขบ้า  โดยแบ่งเป็น 3 สี ได้แก่ สีเขียว สีเหลือง และสีแดง  โดยจังหวัดสีเขียว หมายถึง จังหวัดที่ไม่พบการเกิดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ ไม่น้อยกว่า 2 ปี และมีการรับรองโดยยึดหลักคำนิยามจากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE (Office International des Epizooties) ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 21 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ ลำพูน สุโขทัย บึงกาฬ หนองบัวลำภู สกลนคร นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทองสระบุรี ตราด ชุมพร พังงา ภูเก็ต และ นราธิวาส

จังหวัดสีเหลือง หมายถึง จังหวัดที่พบการเกิดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเฉพาะในสัตว์ในระยะเวลา 2 ปี ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 42 จังหวัด และสุดท้ายจังหวัดสีแดง หมายถึง จังหวัดที่พบการเกิดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ในระยะเวลา 2 ปี ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 14 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี สงขรา ระยอง ตาก ศรีสะเกษ กรุงเทพมหานคร สระแก้ว และ ตรัง

ขณะที่ นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงวันที่ 12 มีนาคม 2561 ได้ประกาศพื้นที่เขตโรคระบาดชั่วคราว โรคพิษสุนัขบ้า  37 จังหวัด ขณะนี้คงเหลือประกาศ 26 จังหวัด ซึ่งบางจังหวัดมีเพียง 1 จุด และบางจังหวัดมี 2-3 จุด โดยใน 1 จุดมีรัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้วัคซีนที่จะใช้ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเริ่มทยอยส่งมอบเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะส่งมอบครบและทำการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวได้ครบ 80% ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้  โดยยืนยันว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าปีนี้ไม่ได้รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา จากการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในปีนี้พบว่ามีเพียง 4 ราย น้อยกว่าปีที่ 2559 พบ 13 ราย และปี 2560 พบ 11 ราย

สำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคระดับจังหวัดและอำเภอเวลาที่กำหนดแผนการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ระหว่างทำการสำรวจสุนัขและแมวทั้งหมดว่ามีจำนวนเท่าใด คาดว่าจะมีจำนวนใกล้เคียงปีที่ผ่านมา หรือ ประมาณ 10.3 ล้านตัว โดยในจำนวนนี้เป็นสุนัขและแมวจรจัด 10% โดยปีนี้บริษัทที่จะนำเข้าวัคซีนทั้ง 3 บริษัท จะมีการนำเข้าทั้งหมดประมาณ 10 ล้านโดส ซึ่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ยืนยันว่าในส่วนของวัคซีนป้องกันโรคจะเพียงพอที่จะควบคุมการระบาดครั้งนี้

ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการจัดซื้อและอยู่ระหว่างส่งมอบวัคซีนรวมแล้วมากกว่า 50% ยืนยันว่า ไม่ได้ล่าช้า คาดว่าในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมปีนี้จะสามารถฉีดวัคซีนได้ประมาณ 5-6 ล้านตัว และจะครบตามเป้าหมาย 10 ล้านตัวภายในเดือนกันยายนปีนี้ พร้อมมั่นใจว่าไทยจะปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2563

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ