ประชุม “อาเซียน-ออสเตรเลีย” มุ่งเน้นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปิดฉากลงแล้ววานนี้ (18 มี.ค.) สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีของไทยได้กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมครั้งนี้ด้วย โดยมุ่งเน้นความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ต้านก่อการร้าย ร่วมสร้างความมั่นคงไซเบอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญถ้อยแถลงในการประชุมสุดยอดอาเซียน – ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 แบบเต็มคณะ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย ว่า การประชุมในครั้งนี้ จะมุ่งเน้นความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย เพื่อสร้างความมั่นคง และความมั่งคั่งในภูมิภาค

โดยตั้งอยู่บนพื้นฐาน 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1. ความใกล้ชิด ที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันได้พัฒนาเชิงบวกในทุกมิติ 2.อาเซียนและออสเตรเลียมีผลประโยชน์ร่วมกัน เชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และ3.การส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน โดยเฉพาะความร่วมมือในด้านการศึกษา และความมั่นคงของมนุษย์  การส่งเสริมหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและออสเตรเลียนั้น  นายกรัฐมนตรี เสนอว่าอาเซียนควรให้ ความสำคัญกับการส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และด้านดิจิทัล รวมถึงส่งเสริมศักยภาพ และโอกาสของผู้ประกอบการ MSMEs และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีความยั่งยืน

สำหรับการก่อการร้ายสากลการเผยแพร่ลัทธิและแนวคิดที่ยึดหลักความรุนแรง และแนวคิดสุดโต่งที่นิยมใช้ความรุนแรง ถือเป็นภัยคุกคามข้ามพรมแดนที่สำคัญ โดยไทยเห็นควรส่งเสริมความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง เสริมสร้างระบบการบริหารจัดการชายแดนในอาเซียนและภูมิภาค นอกจากนี้ ยังได้เสนอให้ อาเซียนและออสเตรเลียร่วมมือกันสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์และมีส่วนร่วมในการพัฒนากฎกติกาสากล

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้พบปะตัวแทนคนไทยที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลีย และได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย และขอให้ช่วยกันสร้างการรับรู้ที่ดีในต่างประเทศ แม้จะได้สัญชาติออสเตรเลียก็ขอให้อย่าลืมประเทศไทย ขณะนี้ปัญหาความวุ่นวายในประเทศลดลงไปเยอะ ยืนยันรัฐบาลจะพยายามดำเนืนการเพื่อแก้ปัญหาทุกเรื่อง และวางโครงสร้างประเทศไว้โดยจะเห็นชัดใน 4-5 ปีข้างหน้า ช่วงเดือนมิถุนายน จะเรียกทุกพรรคการเมืองมาพูดคุย และสอบถามว่าจะมีแนวทางในการพัฒนาประเทศอย่างไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ