แนะรัฐเพิ่มโทษ"คนทิ้งสุนัข"ต้องติดคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วงถกรายการ "เป็นเรื่องเป็นข่าว" เสนอ รัฐแก้กฎหมาย เพิ่มโทษคนนำสุนัขไปทิ้งต้องติดคุก แนะ ควรเก็บภาษีฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขขาย แก้ปัญหาหมาจรจัด

นาย สุทธิรงค์ เครือไพบูลย์กุล เจ้าของเพจหมาป่าคะนองศึก กล่าวในรายการ"เป็นเรื่องเป็นข่าว" บางช่วงบางตอนว่า การเซตซีโร่สุนัขจรจัด นั้น ไม่ใช่การเอาหมาไปฆ่าทิ้ง แต่มีกระบวนการตามขั้นตอน  คือ1. จับสุนัขจรจัดมากักบริเวณไว้เพื่อดูอาการ ขั้นตอนที่ 2 ถ้าพบว่าสุนัขติดติดเชื้อต้องฆ่าทิ้ง ส่วนขั้นตอนที่ 3 คือสุนัขที่เหลือจะต้องหาบ้านให้อยู่ หรือ ติดประกาศหาคนรับเลี้ยง สุดท้ายขั้นตอนที่ 4 การุณยฆาต ที่หลายคนไม่เห็นด้วย เพราะการการุณยฆาต ต้องฆ่าสุนัขจรจัดที่ไม่มีใครรับไปเลี้ยงทั้งหมด เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เกิดขึ้นในครั้งแรก แต่ต่างประเทศเขาก็ทำ เช่นประเทศญี่ปุ่น เมื่อก่อนเขาการุณยฆาตสุนัข แมวไม่มีเจ้าของวันละ400-500 ตัว แต่เขามีขั้นตอนดำเนินการ คือ ก่อนจะการุณยฆาตต้องมีการโปรโมท เพื่อให้คนมารับเลี้ยง ถ้าไม่มีใครนำไปเลี้ยงจริงๆ สุดท้ายก็ต้องการรุณยฆาต และก็มีเสียงต่อต้านเช่นกัน แต่เขาก็ยืนยันที่จะการุณยฆาต เพราะต้องยึดหลักสวัสดิการของคน และ สัตว์อื่นๆด้วย จนปัจุบันญี่ปุ่นยกเลิกการุณฆาตแล้ว เพราะประชากรสุนัขเหลือจำนวนน้อยลงแล้ว

ส่วนการสร้างบ้าน หรือ สร้างที่อยู่ ส่วนตัวมองว่า อาจไม่เพียงพอเพราะตัวเลขสุนัขจรจัดในปัจจุบันมีเป็นล้านตัวแล้วจะเอางบประมาณในส่วนนี้มาจากไหน ถ้าเฉลี่ยค่าใช้จ่าย ติดตัวละ50บาทต่อวัน ถ้า5ล้านตัว ก็ตกอยู่ 50ล้านบาทต่อวัน

ส่วนจะเก็บภาษีกับคนที่เลี้ยงสุนัข นั้น ตนเองมองว่าควรจะมีการเก็บแต่ไม่ใช่ตอนนี้ ต้องทำทุกอย่างให้เป็นระบบก่อนถ้าเก็บในตนอนี้เลี้ยงจะมองว่าเป็นภาระจนอาจนำสุนัขไปทิ้งซึ่งปัญหาก็จะหนักกว่าเดิม รัฐจะต้องแก้กฎหมายถ่าใครนำสุนัขมาปล่อยทิ้งไว้ต้องมีโทษจำคุกไม่ต้องรอลงอาญา เพราะถ้ามีโทษแค่ปรับ คนที่มีเงินแล้วเลี้ยงสุนัขหลาย 10ตัว เมื่อไม่อย่างเลี้ยงก็นำไปปล่อยทิ้ง เพราะอย่างมากมีโทษแค่ปรับเท่านั้น

ด้าน นาย พีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ มองว่า ส่วนตัวเห็นด้วยถ้าฆ่าสุนัขที่ติดเชื้อ แต่ถ้าสุนัขจรจัดแล้วถูกการุณยฆาต นั้นไม่เห็นด้วย เพราะจริงๆมีวิธีการแก้ปัญหา ยกตัวอย่างที่จ.เชียงราย เขาเปลี่ยนวิธีการโดยเริ่มต้นจากการช่วยกันกักสุนัขไว้เพื่อดูโรคว่ามีตัวไหนมีอาการติดเชื้อบ้างจนทุกวันนี้ยังไม่พบสุนัขที่มีอาการติดเชื้อ

วิธีแก้ปัญหาหมาจรจัด คือทำให้สุนัขอยู่ในสังคมได้ สุนัขจรจัดทุกตัวไม่ได้สร้างปัญหา แต่สุนัขที่ปัญหาควรจะถูกคดัแยกออกไป ควรจะสร้างบ้านให้อยู่ ยกตัวอย่างเทศบาลนครรังสิต ที่ทำเป็นเมืองสุนัข โดยเก็บสุนัขจรจัดเอามาไว้

ส่วนความรับผิดชอบของคนที่เลี้ยงสุนัขจะต้องเสียภาษีหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าถ้ารัฐบาลยังเป็นอย่างนี้ ก็อย่าไปเก็บภาษีคนเลี้ยง แต่ควรจะลดหย่อนภาษีด้วยซ้ำ เพราะเขายอมเสียสละที่ต้องนำสุนัขมาเลี้ยง ที่สำคัญคือสุนัขจรจัด ต้นต่อเกิดจากคนเลี้ยงเอามาทิ้ง ดังนั้นควรแก้กฎหมาย เพราะปัจจุบันมีแค่โทษปรับสูงสุด 4หมื่นสำหรับคนที่เอาสุนัขมาทิ้งไว้ จึงทำให้คนเลี้ยงสุนัขนำสุนัขมาปล่อยทิ้งไว้เมื่อไม่อยากเลี้ยง ดังนั้นต้องแก้กฎหมายในส่วนนี้ด้วย

เช่นเดียวกับ น.ส. ฎายิน เพชรรัตน์ ที่ปรึกษาWATCHDOG THAILAND กล่าวว่า การแก้ปัญหาจรจัดต้องสร้างเชลเตอร์ หรือบ้านสุนัข ควบคู่กับการทำหมั่น ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาการจัดการ สุดท้ายต้นต่อของสุนัขจรจัดคือคนเพราะไม่มีความรับผิดชอบมากพอ สังคมจะต้องสร้างกรอบ หรือกำหนดคุณสมบัติของผู้เลี้ยงไว้ ไล่ตั้งแต่ฟาร์มเพาะขาย ทุกวันนี้ไม่มีการจดทะเบียน ไม่มีใบอนุญาต จนเกิดการเพาะสุนัขขายกันอย่างเสรี ดังนั้น ถ้าจะเก็บภาษีจุดแรกต้องเก็บที่ฟาร์ม และเก็บให้หนักด้วย เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ก็จะมีการเพาะสุนัขขึ้นมาตลอดเวลา

ชมคลิปเต็มได้ที่ >> "กลุ่มคนรักสัตว์” ขวาง “SET ZERO” หมาจรจัด เพราะไทยเป็นเมืองพุทธ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ