ควันหลง “สงกรานต์ 61” ชุ่มฉ่ำทั่วไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านพ้นกันไปแล้วกับ “เทศกาลสงกรานต์” บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานคึกคักในหลายพื้นที่ ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ทีมช่างภาพนิวมีเดีย พีพีทีวี จึงไม่พลาดรวบรวมภาพสวยๆ มาฝากแฟนๆพีพีทีวีกัน โดยปีนี้กระแสชุดไทยมาแรงทำให้การเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้มีประชาชนสวมใส่ชุดไทยมาเล่นกันเป็นจำนวนมาก

“ถนนข้าวสาร”

หากพูดถึงเทศกาลสงกรานต์ “ถนนข้าวสาร” น่าจะติดอันดับต้นๆของนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาร่วมเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน แม้ในปีนี้จะมีอากาศที่ร้อนจัดเช่นเคย ขณะที่ทางสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเล่นน้ำ ร่วมแต่งชุดไทย ไม่แต่งโป๊ และไม่เล่นแป้ง จนทำให้ถนนที่มีความยาวประมาณ 500 เมตร หนาแน่นไปด้วยผู้คน ส่วนการแต่งกายมาเล่นน้ำ มีทั้งชุดไทยและเสื้อลายดอก

“ถนนสีลม”

คลื่นมหาชนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแห่กันมาเล่นสงกรานต์กันอย่างหนาแน่น ที่ถนนสีลม บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานคึกคักถ้วนหน้า ซึ่งถนนสีลมนับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีประชาชนเดินทางมาที่นี่  สงกรานต์ปีนี้มาพร้อมกับกระแสออเจ้าจากละครดังที่กำลังมาแรงอย่างมาก ทำให้ประชาชนไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือเด็กหันมาใส่ชุดไทยย้อนยุคเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนาน บ้างก็เป็นชุดลายดอกไม้ และบางรายจะมีการแต่งชุดแปลก ๆ ให้โดดเด่น  ขณะที่ภาครัฐและเอกชนเชิญชวนประชาชนหันมาแต่งชุดไทยย้อนรอยในการเล่นสงกรานต์เพือส่งเสริมประเพณีที่ดีงาม ให้คงอยู่ควบคู่ไปกับสังคมไทย และสู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก


ขณะที่เหล่าชาว LGBT พากันปลดปล่อยอารมณ์สนุกสุดเหวี่ยงอย่างเต็มที่ในการเล่นน้ำสงกรานต์ โดยสีลมเป็นสถานที่เล่นน้ำยอดนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวและชาวเกย์จากทั่วโลก ซึ่งมีสีสันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การแต่งตัว การเต้นโชว์ ไปตามจุดต่างๆ ที่เรียกเสียงโห่ร้อง และความสุข ความสนุกอย่างมากมายในหมู่ของนักท่องเที่ยว

“สวนลุมพินี”

ประชาชนใส่ชุดไทยย้อนยุคเดินเที่ยวชมงาน "“สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน"  โดยจัดเป็นงานวัดย้อนยุค ซึ่งมีกิจกรรมมากมาย เช่น การสาธิตการละเล่นของไทย เวทีรำวง สาวน้อยตกน้ำ ชิงช้าสวรรค์ม้าหมุน ฯลฯ รวมถึงการประกวดเทพีสงกรานต์กรุงเทพการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ได้แก่ การแสดงโขน และโขนจิ๋ว  หุ่นละครเล็ก หุ่นกระบอก เพลงฉ่อย ลำตัด การแสดงดนตรีไทยและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค  นอกจากนี้ได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ออกจากพระที่นั่งพุธไธสวรรย์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เขตพระนครไปประดิษฐานบนมณฑป ณ สวนลุมพินี เพื่อให้ประชาชนสักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลในงานเทศกาลมหาสงกรานต์ 2561

“พระนครศรีอยุธยา”

ช้างจากวังช้างอยุธยาแลเพนียด 3 เชือก เพ้นท์ลวดลายดอกไม้สีสันสดใสทั้งตัว ร่วมเล่นสาดน้ำกับนักท่องเที่ยวอย่างสนุกสนาน ในงาน "สงกรานต์กรุงเก่า เล่นน้ำกับช้าง ประจำปี 2561" เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเชิญชวนแต่งกายชุดไทยย้อนยุค เพื่อรับของที่ระลึกในงาน ที่บริเวณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา

ขณะที่ชาวกรุงเก่านำรถกระบะบรรทุกถังน้ำ และรถมอเตอร์ไซค์ออกมาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันแรกของเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้การจราจรบริเวณหน้าประตูชัยจนไปถึงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ติดขัดตลอดทั้งวัน เนื่องจากมีประชาชนร่วมเล่นสาดน้ำเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด

“เซ็นทรัลเวิลด์”

ประชาชนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แห่กันมาเล่นสงกรานต์ที่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีการแบ่งโซนปาร์ตี้โฟมให้ได้เล่นกันอย่างสนุกสนานจึงมีประชาชนเดินทางมาเล่นกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมยังมีการแสดงจากนักร้องชื่อดังด้วย

“บางแสน”

ประชาชนเดินทางมาเล่นน้ำกันจนแน่นบริเวณถนนเลียบหาด หาดบางแสน จ.ชลบุรี ทำให้บริเวณถนนเลียบหาดคราคร่ำไปด้วยประชาชน ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่มีการนำถังบรรจุน้ำขึ้นท้ายกระบะรถตระเวนสาดน้ำ พร้อมปะแป้งดินสอพองกันอย่างสนุกสนาน ทำให้บรรยากาศสงกรานต์บางแสนคึกคักไม่แพ้ที่อื่น

ขณะที่เทศกาลวันไหลบางแสน ประจำปี 2561 ก็มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมเล่นน้ำที่นี่จนแน่นขนัด ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 เมษายน 2561 ที่บริเวณถนนเลียบหาดบางแสน จ.ชลบุรี  มีการนำถังน้ำบรรทุกใส่ท้ายรถกระบะ ตระเวนสาดน้ำพร้อมปะแป้งกันอย่างสนุกสนาน

“สยาม”

ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ จำนวนมากมาร่วมเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ภายในงานสงกรานต์สีขาว เล่นสาดน้ำแบบไทย ใช้น้ำแบบรู้คุณค่า และ สืบสานคนวัฒนธรรมไทย "สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้า สยามสนุก” โดยภายในงานจะมีธีมงานจะเป็นบรรยากาศสงกรานต์แบบไทย ใส่ชุดไทยย้อนยุค และผ้าขาวม้า งดแต่งตัววาบหวิว

“ดอนเมือง”


วัยรุ่นจำนวนมากนำสองล้อคู่ใจออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ที่บริเวณซอยวัดเวฬุวนาราม เขตดอนเมือง จ.กรุงเทพฯ โดยตลอดสองข้างทางได้มีประชาชนตั้งจุดสาดน้ำระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร พร้อมทั้งเปิดเพลงเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน

“อ่อนนุช”

วัยรุ่นในพื้นที่ของถนนอ่อนนุชต่างพากันออกมาขับรถจักรยานยนต์เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน โดยถนนเส้นนี้มีการเล่นน้ำและเปิดเพลงเต้นกันของสองข้างทางตลอดทั้งสาย ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่คอยตั้งจุดตรวจสกัดเพื่อดูแลความปลอดภัยตามแยกต่างๆ เป็นระยะๆ

 

“เกาะเกร็ด”

คนไทยเชื้อสายมอญ พร้อมด้วยประชาชนทั่วไป ร่วมสรงน้ำพระนนทมุนินท์ (องค์จำลอง) ซึ่งเป็นพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรีและพระสงฆ์ จำนวน 24 รูป โดยการสรงน้ำผ่านรางไม้ขนาดใหญ่ ให้น้ำไหลลงสู่ถังด้านหลังเพื่อให้พระสงฆ์ได้ชำระล้างร่างกาย ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 15 เมษายน ของทุกปี ตามประเพณีสงกรานต์เกาะเกร็ด ไทย-รามัญ ที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ที่วัดปรมัยยิกาวาส ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นอกจากนี้ยังมีการร่วมสรงน้ำ “พระมาหารามัญเจดีย์”  ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการจัดสร้างขึ้น ตามรูปทรงของรามัญ ภายในวัดด้วย

นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีการแสดงศิลปะ “ทะแยมอญ” ซึ่งเป็นการละเล่นดั้งเดิมของชาวมอญ พร้อมด้วยการแข่งขันตะกร้อลอดห่วง และการเล่นน้ำสงกรานต์ของเด็กๆ อย่างสนุกสนาน ทั้งนี้เกาะเกร็ดถือว่าเป็นชุมชนชาวมอญที่เก่าแก่ และมีชาวมอญ-รามัญอาศัยอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

“คลองเตย”

เด็กๆ พากันลงน้ำแช่ในสระว่ายน้ำเป่าลม และสาดน้ำใส่กันออย่างสนุกสนานช่วงบ่ายวันนี้ท่ามกลางแดดที่ร้อนจัด ภายในชุมชุนคลองเตย

“ตลิ่งชัน”

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สนุกสนานกับการล่องเรือเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในคลองชักพระ โดยชาวบ้านตั้งจุดสาดน้ำพร้อมกับเปิดเพลงเต้นรำสร้างความคึกคักตลอดสองฝั่งคลอง ซึ่งไฮไลท์ความมันส์อยู่ที่เรือ 2 ลำวิ่งสวนกันและตักน้ำในคลองมาสาดกันอย่างสนุกสนาน เรียกได้ว่าสาดน้ำกันไม่มีหมด ซึ่งประเพณีสงกรานต์ทางน้ำที่คลองชักพระมีมานานถึง 19 ปี นักท่องเที่ยวสามารถมาล่องเรือเล่นสาดน้ำได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี ที่ตลาดน้ำตลิ่งชัน


นี่เป็นเพียงบางพื้นที่เท่านั้นที่ช่างภาพของเราได้รวบรวมความสนุกสนานและการเล่นน้ำแบบอนุรักษ์ประเพณีไทย ทั้งการสรงน้ำพระ ตามประเพณีโบราณ แล้วในปีนี้การแต่งชุดไทย ก็ยังมาแรงแซงโค้ง เรียกได้ว่ามองไปที่ไหนก็ต้องมีชุดไทย จนต้องอดยิ้มตามไม่ได้ ส่วนใครที่พลาดการเล่นน้ำในปีนี้ไป คงต้องรอกันใหม่ในปีหน้า

 

ภาพ : PPTV Photo 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ