“เราสอนคนหรือสอนหนังสือ” เปิดใจ “ครูชินกร” ให้นักเรียนได้ที่ 1 ยกห้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีสร้างความฮือฮาในโลกโซเชียล เมื่อครูหนุ่มให้นักเรียนสอบได้ที่ 1 ทั้งห้อง ด้านนายชินกร ครูหนุ่มคนดังกล่าว เผยจากการจัดกระบวนการเรียนรู้ ทำให้เห็นข้อแตกต่างของเด็ก จึงเป็นที่มาของการให้อันดับ 1 ในแต่ละด้านของเด็ก

วันนี้ (26 เม.ย.61) นายชินกร พิมพิลา อาจารย์โรงเรียนบ้านนาสีนวล จังหวัดสกลนคร กล่าวผ่านรายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว ว่า จากการที่ได้จัดกระบวนการเรียนรู้ค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเด็กทั้งหมด 17 คน ที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกับเขา จึงเห็นข้อที่แตกต่างของเด็กแต่ละคนมากพอสมควร ทำให้ที่มาของการให้อันดับที่ 1 ในแต่ละด้านของเด็ก โดยระบบโครงสร้างการให้คะแนนเกรดหลายวิชาพื้นฐานยังคงเป็นเหมือนเดิม ส่วนผลการเรียนก็เหมือนเดิม และคะแนนเฉลี่ยก็เหมือนเดิม แต่สิ่งสุดท้ายคือการจัดลำดับนักเรียน ซึ่งไม่ได้มีข้อบังคับว่าจะต้องทำ เพราะไม่ได้ส่งผลต่อการเรียน

นายชินกร กล่าวต่อว่า เราอยู่กับเด็ก และเห็นว่าเด็กแต่ละคนมีข้อแตกต่างกัน การจะบอกว่าเด็กนี้เก่งหรือไม่เก่งจะเอาอะไรมาวัด ซึ่งในทางวิชาการเด็กอาจจะไม่ได้เก่ง แต่ในอีกด้านหนึ่ง เช่น ตีกลองยาว ในโรงเรียนไม่มีสอน เพราะไม่มีในหลักสูตร แต่เป็นสิ่งที่เด็กทำและเหมือนเป็นอาชีพให้กับเด็กได้ โดยในจำนวนเด็ก 17 คน อาจจะมีบางคนที่มีอาชีพในฝัน และเขาก็ทำได้ในสิ่งที่เขาถนัด จึงเป็นที่ของการให้ลำดับที่ 1 แตกต่างกันไป ตนเชื่อว่าเด็กแต่ละคนมีข้อแตกต่างกันในด้านของพหุปัญญาที่แตกต่างกันออกไป

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาเด็กหลายๆ คน เคยได้อันดับที่รั้งท้ายมาตั้งแต่อนุบาล จึนถึง ป.5 ถ้าสมมุติว่าเขาอยู่ ป.6 เราให้อันดับรั้งท้ายอีก จะทำให้เขาเหมือนเป็นการตั้งกำแพงในใจของตัวเองในการปิดกั้นการเรียนรู้ในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งเด็กก็ต้องเรียนในภาคบังคับจนถึง ม. 3 และจะทำให้เขาไม่เข้าเรียนเลย เพราะสึกว่าไม่เก่งวิชาอะไร แต่ถ้าเราชี้จุดให้เขาเห็นว่าสิ่งที่เขาได้ฝึกปฏิบัติมา เขาก็จะรู้เขาถนัดอะไรมาก และก็จะมุ่งตัวเองไปในทิศทางไหน เช่น เด็กที่ทำเครื่องบิน ซึ่งผู้ปกครองกล่าวว่าลูกชอบมาก เพราะกลับไปที่บ้านเด็กก็ตั้งใจที่จะทำ และผู้ปกครองก็สงเสริมด้วย ทำให้เด็กมีพลังที่จะเรียนรู้ต่อไป แล้วครูที่ดูแลก็พยายามจะหาเทคนิควิธีการใหม่ๆ เข้ามาให้ เด็กก็สามารถรับได้

ทั้งนี้ ในวันที่ตนแจกผลการเรียนนั้น เมื่อเด็กได้รับครบทุกคนแล้วก็จะเปิดซองพร้อมกัน เด็กก็สงสัยว่าครูทำลำดับที่ผิดหรือไม่ เพราะว่าทุกคนได้ที่ 1 หมด และเพราะอะไรทำไมครูถึงให้ได้ที่ 1 หมด ตนจึงเดินไปแล้วกล่าวกับเด็กว่า ดูข้างๆ สิ แล้วก็เด็กก็เห็นข้อความที่เขียนว่า "นักสร้างเครื่องบินที่เก่งที่สุด" จากนั้นเด็กก็ดีใจ ซึ่งสิ่งนั้นก็คือเป็นตัวตนของเขาจริงๆ

“เราสอนคน หรือสอนหนังสือ ตนตั้งคำถามมาโดยตลอด ถ้าเราสอนหนังสือมาสอน จบเล่มจบ ตัดเกรดจบ ถ้าเราสอนคน ก็คือนักเรียน คนที่เป็นครูต้องจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเด็กให้ได้ นั่นคือหน้าที่ของครู” อาจารย์โรงเรียนบ้านนาสีนวล กล่าว

 

ชมคลิปเต็ม : เปิดใจ! ครูพลิกชีวิต “เด็กหลังห้อง” ให้สอบได้ที่ 1 ทุกคน เชื่อเด็กทุกคนมี “พรสวรรค์” ในตัวเอง

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ