นายกฯมาเลย์ มั่นใจพรรครัฐบาลชนะเลือกตั้งถล่มทลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย แสดงความเชื่อมั่นว่า แนวร่วมพรรครัฐบาล จะสามารถคว้าชัยชนะได้อย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย กล่าวระหว่างลงพื้นที่หาเสียงเมื่อวานนี้ว่า จากการหารือกับแกนนำท้องถิ่น รวมถึงกระแสตอบรับที่ยอดเยี่ยมจากประชาชน นับตั้งแต่เริ่มเดินสายหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า แนวร่วมพรรครัฐบาล หรือ BN (Barisan Nasional) ซึ่งนำโดยพรรคอัมโน (UMNO) ของเขา ที่ผูกขาดอำนาจมานานกว่า 61 ปี จะสามารถคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 9 พ.ค. นี้ และสามารถครองที่นั่ง 2 ใน 3 ของสภาผู้แทนราษฎรไว้ได้

นายนาจิบ ยืนยันว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความโปร่งใสในทุกขั้นตอน หลังจากก่อนหน้านี้ ฝ่ายค้านและฝ่ายต่อต้านรัฐบาล พยายามจะร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากลต่างๆ ทั้งการกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่ที่เอื้อต่อฝั่งรัฐบาล การกีดกันผู้สมัครฝ่ายค้าน รวมถึงการไม่อนุญาตให้กลุ่มสิทธิในประเทศสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่บรรยากาศที่คูหาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ มีประชาชนเดินทางไปใช้สิทธิประมาณ 278,000 คน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 3 แสนคน พวกเขาบอกว่า จำเป็นต้องมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เนื่องจากวันเลือกตั้งตรงกับวันพุธ ซึ่งเป็นวันทำงาน

อย่างไรก็ตาม การนับคะแนนจะยังไม่เกิดขึ้นทันที โดยหีบลงคะแนนจะถูกเก็บไว้ที่สถานีตำรวจจนถึงวันเลือกตั้งจริง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเกือบ 15 ล้านคน

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ หรือที่หลายคนเรียกว่า “ศึกช้างชนช้าง” เนื่องจากเป็นการชิงชัยกันระหว่างนายจิบ ผู้นำคนปัจจุบัน วัย 64 ปี กับลูกพี่เก่าอย่าง ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กลับเข้าสู่สนามการเมืองอีกครั้งในวัย 92 ปี โดยได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนฝ่ายค้าน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ