ผู้ใช้รถเรียกร้องให้กลับมาแจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา และการงดประกาศการแจ้งปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดล่วงหน้า ทำให้ประชาชนผู้ใช้รถเรียกร้องให้กลับมาแจ้งราคาล่วงหน้าเช่นเดิม 

วันนี้ ( 21 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้วันนี้ราคาน้ำมันทุกชนิดจะยังไม่ปรับตัวขึ้นจากเมื่อวาน แต่หากเทียบในช่วงที่ผ่านมานั้น ราคาน้ำมันปัจจุบัน ถือว่ามีการปรับราคาสูงสุดในรอบกว่า 3 ปีที่ผ่านมา กรณีนี้ผู้บริโภค ที่ต้องเติมน้ำมันเป็นประจำ ทั้ง น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอลล์ หรือแม้กระทั่ง น้ำมันดีเซล ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าหากเลือกได้ อยากให้ กลับไปใช้วิธีการแจ้งการปรับราคาน้ำมันล่วงหน้า เพื่อให้ได้เตรียมความพร้อม โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ ผู้บริโภคบางรายยอมรับว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นในตลาดโลกนั้นอาจมาจากหลายปัจจัยโดยเฉพาะต้นทางจากประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และกลไกทางการค้าที่อาจสัมพันธ์กัน แต่ในฐานะผู้บริโภคก็มองว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีวิธีการจัดการที่ดี เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคต้องแบกรับภาระอยู่ฝ่ายเดียว

สำหรับประเด็นนี้ถูกพูดถึงมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาหลังจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. กระทรวงพลังงาน สั่งผู้ค้างดประกาศการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดให้สาธารณชนทราบล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนเป็นต้นมา โดยตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนถึงวันนี้ พบว่า ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นมาแล้วลิตรละ 2.30 บาท อยู่ที่ลิตรละ 29.84 บาท แต่ในต่างจังหวัดบางที่ก็สูงกว่า 30 บาทแล้ว ซึ่งเป็นราคาที่สูงที่สุดในรอบ 3 ปี 3 เดือน  ส่วนเบนซินปรับขึ้นราคาลิตรละ 2.10 บาท

สำหรับราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมานั้น วิเคราะห์กันว่าอาจเกิดจากสหรัฐฯ จะคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ