เงินทอนวัด มีความหมายว่าอะไร ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าว “เงินทอนวัด” โด่งดังมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว จนล่าสุด เมื่อวานนี้ ตำรวจกองบังคับการปราบปราม นิมนต์พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยาวรวิหาร และพระอรรถกิจโสภณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสามพระยา และรองเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ไปยังกองบังคับการปราบปราม หลังทั้งพระสองรูปตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีทุจริตเงินทอนวัดรอบ3 จนนำมาสู่การสึกในช่วงเย็นวันเดียวกัน

 แล้ว “เงินทอนวัด” คืออะไร ? ไปอ่านนิยามความหมายกัน

เริ่มต้นที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะมีการจัดสรรงบที่เรียกว่า “เงินอุดหนุน” ที่จ่ายให้กับวัดในประเทศไทย โดยการของบเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อนำไปปฏิบัติบูรณะซ่อมแซม เพื่อการศึกษาพระปริยัติธรรม และเพื่อการเผยแผ่ดำเนินกิจกรรมทางศาสนา

สำหรับการทุจริตที่เรียกกันว่า “ทุจริตเงินทอนวัด” จะเป็นรูปแบบที่ว่าเมื่อจะมีการโอนเงินอุดหนุนนี้จากส่วนกลางไปวัด จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องไปขอคืนโดยการโอน โดยจะตกลงกับวัดก่อนว่าต้องการเท่าไหร่ ก็จะทำเรื่องจากส่วนกลางโอนไปให้ แต่เป็นเงินที่มากกว่าจำนวนที่ต้องการนำไปใช้จริง จากนั้นจึงให้มีคนตามไปรับคืน หรือเรียกว่า “เงินทอน”

ทั้งนี้ รูปแบบเงินทอนวัด ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับวัดในต่างจังหวัด คือ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นฝ่ายเสนองบประมาณให้วัดไปทำโครงการต่างๆ แต่เงินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ถูกโอนคืนกลับไปให้ข้าราชการในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

แต่กรณีของวัดดังในกรุงเทพฯ “วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร” ตำรวจพบเส้นทางการเงิน ปี พ.ศ.2559 ซึ่งกองส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา อนุมัติงบเกือบ 70 ล้านบาท เป็นโครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน 37 ล้านบาท และโครงการศูนย์กลางการเผยแผ่กิจการพระพุทธศาสนา 32 ล้านบาท ซึ่งต้องกระจายงบสู่วัดสาขา และจัดงานเผยแผ่ศาสนา แต่กลับพบการโอนเงินให้วัดสาขาแค่ไม่กี่แห่ง และไม่ได้จัดงาน โดยเงินถูกโอนเข้าบัญชีฆราวาสมากกว่า 10 บัญชีแทน

ขณะที่พระชั้นผู้ใหญ่ ตั้งแต่ระดับผู้ช่วยเจ้าอาวาสไปจนถึงพระที่ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 10 ฝ่ายมหานิกาย และกรรมการมหาเถรสมาคม ตำรวจพบหลักฐานสำคัญหลังเข้าค้นบ้านพัก ร.ท.ฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา อดีตทหารสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย หลังพบเส้นทางการโอนเงินจากพระชั้นผู้ใหญ่ของวัดสระเกศมายังคนใกล้ชิด 25 ล้านบาท

สรุป “เงินทอนวัด” หมายถึง วิธีทุจริตเงินอุดหนุนวัดอีกรูปแบบหนึ่ง ที่กลุ่มผู้ทุจริตตั้งใจจะเอางบอุดหนุนวัดไปครอบครองเอง

อ่านข่าว

สึก"พระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป"คดีเงินทอนวัด หลังศาลไม่ให้ประกัน

ไทม์ไลน์บุกจับ “3 รองสมเด็จฯ” วัดดัง กทม.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ