ไทยถูกจัดเป็นประเทศที่พบ "ขยะทะเล" เป็นอันดับ 6 ของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันทะเลโลก ในปีนี้หลายภาคส่วนพูดถึงปัญหาการพบขยะพลาสติกในพื้นที่ทางทะเล  เพราะล่าสุดประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่พบขยะทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยประเภทขยะที่ถูกพบมากที่สุด คือ ถุงพลาสติก  ทำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หามาตรการแก้ไข

วันนี้ (8 มิ.ย.61) ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Clean Our Ocean ที่ในเนื้อหาพูดถึงปัญหาขยะพลาสติกในทะเล ที่ส่งผลต่อสัตว์ และสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล  ถูกนำมาฉายในงานกิจกรรมวันทะเลโลก ที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ต้องหารกระตุ้นการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลในประเทศไทย และเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของพลาสติกต่อทะเล และรณรงค์ให้ลดการสร้างขยะพลาสติกต่อทะเล


พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทะเลในประเทศไทยมีสถานทีท่องเที่ยวที่สร้างรายได้กับประเทศจำนวนมาก แต่กลับพบว่าในปัจจุบันมีขยะในพื้นที่ทางทะเลจำนวนมาก โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่ย่อยสลายยาก  การแก้ไขเบื้องต้น ล่าสุดออกมาตรการการจัดการ 3 อย่างคือ ‘เลิก ลด  และใช้นวัตกรรมใหม่’ แทนการใช้พลาสติก


 

ขณะที่นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  มองปัญหาขยะล้นทะเลว่า ในขณะนี้มีมาตราการจัดการปัญหาขยะพลาสติกที่ไหลลงสู่ท้องทะเล ตั้งแต่ต้นทาง เช่น ผู้ผลิต ผู้นำเข้า กลางทาง ที่เป็นความร่วมมือ ของภาครัฐภาคเอกชน องค์กรส่วนท้องถิ่น และปลายทาง เรื่องการจัดการขยะ ทั้งกำจัดและแปรรูปไปเป็นพลังงาน

สำหรับประเทศไทย ในขณะนี้ถูกจัดอันดับให้เป็นพื้นที่ที่พบ ขยะทะเล มากเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยพบขยะทะเลมากถึง 30,000-50,000 ตันต่อปี  และเมื่อแบ่งประเภทของขยะทะเลที่พบ พบว่า ถุงพลาสติกเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ขวดน้ำดื่มพลาสกติก และ ฝาและจุกขวดพลาสติก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ