ประวัติ “นายสุกิจ พูนศรีเกษม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลิปภาพการเข้ารวบตัว ดร. สุกิจ พูนศรีเกษม หรือ “ทนายสุกิจ” ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้กำลังได้รับความสนใจในแง่ของการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ากระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ แต่อีกด้านหนึ่งเส้นทางการทนายความก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเพราะถ้าย้อนดูลิสต์รายชื่อลูกความล้วนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคมรวมถึงการทำคดีต่างๆ จนได้รับฉายา ‘ทนายมาเฟีย’ และ ‘ทนายเทวดา’

ดร. สุกิจ พูนศรีเกษม หรือ “ทนายสุกิจ” อายุ 64 ปี เป็นทนายความให้กับ น.ส.แสงสุริยเทพ พระมหาสุริยา อายุ 49 ปี ร่างทรงไฮเทค 4.0 ซึ่งในวันเกิดเหตุกำลังได้เดินทางไปยัง สน.พหลโยธิน เพื่อเข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.พหลโยธิน ดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และพวกรวม 3 คน ฐานหมิ่นประมาทร่างทรงไฮเทค 4.0  “แต่ระหว่างเข้าดำเนินการกลับถูกตำรวจเข้าจับกุมข้อหาบุกรุกป่าสงวนจังหวัดตากซะก่อน”

ทนายสุกิจ สำเร็จการศึกษาปริญญานิติศาสตร์มหาบัณฑิต  มหาวิทยาลัยรามคำแหงรุ่นที่ 9 ปริญญารัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยณิวัฒนา และปริญญาเอกด้านรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก

หากไปดูรายชื่อลูกความที่เขาเคยเป็นทนายให้ต้องบอกว่า มีแต่คนที่ไม่ธรรมดาล้วนเป็นบุคคลมีชื่อเสียงและคนที่เคยปรากฏเป็นข่าวทั้งนั้น ตั้งแต่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง กรณี พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ ฟ้อง เสธ.แดงกับพวก เรียกค่าเสียหาย 2,500 ล้านบาท ซึ่งเสธ.แดงเป็นคนตั้ง ฉายา “ทนายเทวดา” ให้กับเขา หลังจากที่ไปช่วยวัด 3 แห่ง ว่าความฟ้องร้องกรรมการวัด จนได้เงินกลับคืนวัดหลายสิบล้านบาท และในปัจจุบันนี้ก็เป็นนิติกรประจำวัด 3 แห่ง คือ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพฯ วัดจุฑาทิศธรรมสภาราม อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี และวัดถ้ำเขาชะอางค์โอน อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

เคยเป็นทนายฟ้อง พล.ต.ต.พีรพันธุ์ เปรมภูติ เลขาธิการ ปปง.ในความผิดฐานยึดและอายัดทรัพย์สินโดยมิชอบซึ่งศาลสั่งให้คืนทรัพย์สินทั้งหมด

เป็นทนายความแก้ต่างให้กับ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ซึ่งเพิ่งถึงแก่อสัญกรรมด้วยการกระโดดฆ่าตัวตายกลางห้างดัง เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในประเด็นการแก้ต่างที่เกี่ยวเนื่องกับทรัพย์สิน

เป็นทนายฟ้องและแก้ต่างให้กับ นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานี และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ในคดีใช้รถยนต์ปาเจโร่เถื่อน ซึ่งซื้อมาโดยเลี่ยงภาษีอากร และมีเลขทะเบียนปลอม

ซึ่งการที่เขาเป็นทนายแก้ต่างและฟ้องให้กับบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมากนั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งของที่มาฉายา “ทนายมาเฟีย” ด้วย เช่นเป็นทนายฟ้องและแก้ต่างให้ นายธัญเทพ ธรรมธร หรือ อดีตเสธ.แอ๊บ ในคดีรื้อโบ๊เบ๊และบาร์เบียร์

นอกจากนี้ ในช่วงคดีความเกี่ยวกับทรัพย์สินและการใช้ชีวิตหรูหราของอดีต “พระเณรคำ” ทนายสุกิจยังได้เปิดเผยตัวเองว่าได้รับการทาบทามให้เป็นทีมกฎหมายและทนายความให้กับอดีตพระเณรคำและเมื่อไม่นานมานี้ก่อนถึงร่างทรงไฮเทค 4.0  ทนายสุกิจยังเป็นทนายความให้กับ น.ส.กนกพรรณ หมวกไสว หรือ ฟ้า ในคดีหวยสามสิบล้าน อีกด้วย

 

เส้นทางการเมืองก็มีชื่อของ “ทนายสุกิจ”

เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาก่อน เช่น ลงสมัคร ส.ว.กทม.ปี 2549 ได้รับแต่งตั้งเป็นนักวิชาการประจำคณะกรรมาธิการการศาสนาและศิลปวัฒนธรรมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2545 ที่ปรึกษากรรมาธิการการศาสนาและศิลปวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ปี 2546 และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ชำนาญการประจำคณะกรรมาธิการการศาสนาและศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น

ผลงานด้านวิชาการและสื่อ เขาเคยจัดรายการตอบปัญหาทางกฎหมายบริการประชาชนทุกวันเสาร์ เวลา 17.00 – 17.30 น. ที่สถานีโทรทัศน์  TNN 24 (ทรูช่อง 24) ช่วงปี 2556

สำหรับการถูกจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากปมรุกป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา นายสุธน เวียงดาว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหารจาก มทบ. 310 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พะวอ และตำรวจ บก.ปทส. ได้เข้าตรวจยึดคฤหาสน์ขนาดใหญ่ จำนวน 4 หลัง ซึ่งปลูกสร้างบุกรุกพื้นที่ของอุทยานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณบ้านมูเซอบ้านใหม่ หมู่ 8 ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก และพบว่ามีการปลูกบ้านทับแหล่งน้ำที่ชาวไทยภูเขาใช้อุปโภค-บริโภค กินพื้นที่กว่า 3 ไร่ จากการตรวจสอบ พบบ้านจำนวน 4 หลังคาเรือน รถยนต์หลายคัน และหนึ่งในนั้นเป็นรถยนต์กระบะ ข้างรถมีป้ายติดชื่อ “สำนักงานกฎหมาย ดร. สุกิจ พูนศรีเกษม”

และยังมีสำนักงานกฎหมายเป็นของตัวเองพร้อมเว็บไซต์ชื่อ sukit-lawyer.com ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว

อ่านข่าว : “พล.อ.ประวิตร” ยันตำรวจจับ “ทนายสุกิจ” ทำตามหน้าที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ